CPF ซื้อธุรกิจสุกรครบวงจรในแคนาดามูลค่า 1.18 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>”เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” ลุยซื้อกิจการ HyLife Investments ธุรกิจสุกรแบบครบวงจรในแคนาดา มูลค่าเงินลงทุน 1.18 หมื่นล้านบาท หนุนก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกรแช่เย็นจากแคนาดาไปญี่ปุ่น คาดดีลจบภายใน 8 เดือน  และซื้อหุ้นธุรกิจร้านอาหารในเวียดนาม

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62 CPF Canada Holdings Corp. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ ได้เข้าลงนามทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของ HyLife Investments Ltd.(HIL) ซึ่งถือหุ้นใน HyLife Group Holding Ltd. (Hylife) ในสัดส่วน 50.1% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยซื้อจากกองทรัสต์ครอบครัวรวม 9 กองของนายดอน แจนเซ่น รวมถึงบุคลธรรมดาและนิติบุคคลรวมทั้งหมดอีก 43 ราย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 8 เดือน นับจากวันลงนามในสัญญา

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าทำรายการ CPF Canada Holdings Corp. จะควบรวมกิจการกับ HIL เป็นบริษัทใหม่ภายใต้กฎหมายของรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา โดยใช้ชื่อ CPF Canada Holdings Corp.ต่อไป

สำหรับ HyLife มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง La Broquerie รัฐแมนิโทบา ประเทศแคนาดา ประกอบธุรกิจสุกรครบวงจรตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสุกร โรงงานแปรรูปเนื้อสุกร ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกร ปัจจุบันกลุ่ม HyLife มีโรงงานแปรรูปจำนวน 3 โรงงาน ตั้งอยู่ในแคนาดา 1 โรงงานและประเทศเม็กซิโก 2 โรงงาน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีผู้ร่วมทุนที่แข็งแกร่งอย่าง Itochu Corporation ส่งผลให้ HyLife ก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกรแช่เย็นจากประเทศแคนาดาไปยะงประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดพรีเมี่ยม

สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในกลุ่ม CPF และการกู้ยืมจากภายนอก โดยการลงทุนในครั้งนี้ CPF คาดว่าจะได้รับประโยชน์ทำให้เข้าถึงฐานการผลิตผลิตภัณฑ์หมูที่มีต้นทุนต่ำและมีความมั่นคงทางชีวภาพสูง รวมทั้งยังเป็นโอกาสที่จะเข้าสู่ตลาดในทวีปอเมริกาเหนือในอนาคต นอกจากนี้เพิ่มศักยภาพในการเจาะตลาดพรีเมี่ยยมในประเทศที่มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ เช่น ญี่ปุ่น

นอกจากนี้เปิดโอกาสจากการร่วมมือและผนึกกำลังระหว่างกันในด้านต่างๆ เช่น ด้านผลิตภัณฑ์หมูปรุงสุกและหมูเพิ่มมูลค่า จากการใช้ศักยภาพของ CPF การใช้ช่องทางด้านความสัมพันธ์ ฐานลูกค้าและเครือข่ายการจัดจำหน่ายของ CPF ในจีนและสหรัฐ เพื่อช่วย HyLife เจาะตลาดดังกล่าวและขยายยอดขายเพิ่มขึ้น

ทั้งนั เงื่อนไขก่อนทำรายการจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบด้าน Agricultural Approval จากประเทศแคนาดาและการยื่นแบบ merger control filling และมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับตามที่ระบุในสัญญา

นอกจากนี้ CPF จะเข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดราว 30% ในบริษัท Charoen Pokphand Food Canada (CPF Canada) ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้าและส่งออกอาหาร จากผู้ถือหุ้นรายอื่นในบริษัทย่อยดังกล่าว เพื่อให้กลุ่ม CPF มีสัดส่วนหุ้นเป็น 100% โดยมีมูลค่ารวมของรายการเท่ากับ 3 แสนเหรียญแคนาดา หรือประมาณ 7.1 ล้านบาท

คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้ C.P. Vietnam Corporation (CPV) บริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF เข้าซื้อหุ้น AHM Lifestyles – Creative Hospitality Co., Ltd. (AHM) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศเวียดนาม ทำธุรกิจร้านอาหาร คิดเป็น 70% ของทุนจดทะเบียนของ AHM มูลค่า 24,150 ล้านเวียดนามด่อง หรือประมาณ 33.3 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจสู่ธุรกิจร้านอาหาร เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าเนื้อสัตว์ให้กับบริษัท