ฟิโกพลัส ให้กู้ 1 แสนบาท/ราย ดบ.ส่วนเกิน 5 หมื่นเก็บ28%

HoonSmart.com>>คลังประกาศหลักเกณฑ์พิโกไฟแนนซ์ฉบับปรับปรุงใหม่ ดีเดย์ 10 เม.ย. ผู้ประกอบการต้องการปล่อยกู้มากกว่า 5 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท หรือพิโกพลัส ต้องมีทุนชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ดอกเบี้ยแรก 5 หมื่นบาท คิดเท่าเดิม 36% ส่วนเกินมีเพดาน 28% ต่อปี

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์)ปรับปรุงใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2562 เพื่อรองรับความต้องการทางการเงินของประชาชน โดยผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์ให้กู้ยืมเงินแก่ลูกค้าในวงเงินสินเชื่อรวมไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อราย ต้องมีทุนเรียกชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ส่วนต้องการให้กู้ยืมเงินไม่เกิน 1 แสนบาท/ราย (พิโกพลัส) ต้องมีทุนเรียกชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมส่วนไม่เกิน 5 หมื่นบาทแรก อาจเรียกเก็บไม่เกิน 36%ต่อปี ส่วนเกิน 5 หมื่นบาท อาจเรียกเก็บไม่เกิน 28% ต่อปี

สำหรับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์อยู่เดิม สามารถให้บริการต่อไปได้ แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ใหม่ ส่วนผู้ที่ต้องการให้บริการพิโกพลัส ต้องยื่นคำขออนุญาตใหม่ผ่าน สศค. พร้อมส่งหลักฐาน

ทั้งนี้เกณฑ์ใหม่มีการปรับปรุงข้อมูล ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องจัดทำรายงานการให้สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์และนำส่งมายัง สศค. เป็นรายเดือนตามแบบที่ปรับปรุงใหม่ และนำส่งงบการเงินประจำปีต่อ สศค. ภายใน 150 วัน นับแต่วันสิ้นปีบัญชี

“สศค. ขอเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ประเภทพิโกพลัส เนื่องจากเป็นโอกาสที่จะขยายวงเงินสินเชื่อแก่ลูกค้าให้สูงขึ้นโดยได้รับผลตอบแทนทางธุรกิจในระดับที่เหมาะสม ทั้งยังสามารถช่วยเหลือผู้มีความเดือดร้อนจำเป็นทางการเงินให้เข้าถึงสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ในระบบทดแทนการกู้ยืมเงินนอกระบบได้อีกด้วย”นายพรชัยกล่าว