SISB ย้ายเข้า SET ปลดล็อคให้นักลงทุนสถาบันเข้าลงทุน

HoonSmart.com>>SISB ย้ายเข้า SET ปลดล็อคให้นักลงทุนสถาบันเข้าลงทุน ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายและสร้างราคาให้มีเสภียรภาพ ผู้บริหารมั่นใจรายได้เติบโตตามเป้า 15-20%

นายยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) เปิดเผยว่า การย้ายหุ้น SISB เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 23 เมษายน 2562 เป็นวันแรก เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนสถาบัน ซึ่งบางกองทุนมีเงื่อนไขไม่สามารถลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) ซึ่งเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่คาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโต 15-20% ได้ตามเป้าหมาย ในขณะที่ค่าเทอมเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5% ตามเงินเฟ้อ จะสามารถดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ตามนักลงทุนสถาบันเมื่อตอนหุ้นเข้าตลาดมีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ปัจจุบันลดลงเหลือ 1% อาจเป็นเพราะความกังวลในข้อร้องเรียนของบางกลุ่มกรณีนำหุ้นสถาบันการศึกษาเข้าตลาดหลักทรัพย์

“การเข้ามาจดทะเบียนใน SET เป็นเรื่องที่ดีต่อ SISB และในอนาคตมีแผนขยายการลงทุนด้านการศึกษาในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้และกระจายความเสี่ยง โดย SISB เป็นบริษัทที่ปลอดหนี้และมีเงินเหลือจากการขายหุ้น IPO พร้อมลงทุนเพิ่มเพื่อโอกาสในการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยนักเรียนเพิ่มขึ้น 200-250 คนได้ตามเป้าหมาย”นายยิว กล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯ มีนักเรียนทั้งหมด 2,369 คน เป็นนักเรียนไทย 85% ต่างชาติ 15% และยังมีนักเรียนที่แสดงความจำนงจะขอเข้าศึกษาต่อประมาณ 140 คน ปัจจุบันโรงเรียนของSISB สามารถรองรับนักเรียน 4,175 คน คาดว่าจะรองรับได้อีก 3-5 ปี อย่างไรก็ตามโรงเรียนในแต่ละแห่ง หากเต็มจำนวนก็จะมีการลงทุนเพิ่ม โดยค่าเทอมของนักเรียนประมาณ 4.2-4.5 แสนบาทต่อปี

ด้านที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัตินำทุนสำรองตามกฎหมายและส่วนล้ำมูลค่าหุ้นล้างขาดทุนสะสม 71 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ สามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ โดยหลังจากผลดำเนินงานไตรมาส 2 คณะกรรมการจะนำเรื่องมาพิจารณา

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซียไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน SISB กล่าวว่า การย้ายหุ้นเข้า SET จะช่วยปลดล็อคให้นักลงทุนสถาบันและกองทุนทั้งในและต่างประเทศสามารถเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นได้ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายและทำให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น

นายสมภพ กล่าวว่า ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า คาดว่าผลดำเนินงานของ SISB น่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง มีความพร้อมในการพัฒนาการศึกษาและนีกเรียนให้มีคุณภาพมากขึ้น

สำหรับราคาหุ้น SISB ณ เวลา 11.44 น. อยู่ที่ 7.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.66% มูลค่าการซื้อขาย 54 ล้านบาท