GULF ตั้งเป้า 6 ปีโต 20% ต่อปี ทุ่มปีละ 1 แสนล.เน้นตปท.-ต่อยอดโอมาน

HoonSmart.com>>กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ ลั่นใช้เงินลงทุนปีละ 1 แสนล้าน ไม่ต้องเพิ่มทุน วางเป้า 6 ปี (2562-2567) โตเฉลี่ย 20% ต่อปี เพิ่มกำลังการผลิตกว่าเท่าตัวเป็น 6,721 เมกะวัตต์ เห็นโอกาสลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศศึกษาหลายโครงการ หาเงินดอลลาร์เข้าประเทศ ทั้งโอมาน เวียดนาม สปป.ลาว ส่วนไทยหากได้พัฒนา 2 ท่าเรือใหญ่ใช้เงิน 4 หมื่นล้านบาท

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 24 เม.ย. 2562 ว่า บริษัทตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการลงทุนในช่วง 6 ปี (ปี 2562-2567) เติบโตเฉลี่ย 20% ต่อปี คาดว่าสิ้นปี 2567 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 6,721 เมะวัตต์ จากสิ้นปี 2562 อยู่ที่จำนวน 2,673 เมกะวัตต์ โดยบริษัทจะใช้เงินลงทุนปีละ 1 แสนล้านบาท ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน มีกระแสเงินสดเพียงพอ ออกหุ้นกู้และใช้เงินจากธนาคาร โดยที่ประชุมครั้งนี้อนุมัติการออกหุ้นกู้ 2 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนในต่างประเทศหลายโครงการ ทั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่สปป.ลาว ที่มีการพัฒนาทั้งเขื่อนขนาดใหญ่ และขนาดเล็กตามริมแม่น้ำโขง รวมถึง โครงการต่อเนื่องที่เกี่ยวกับ LNG ที่โอมาน เช่นโครงการคลังเก็บ LNG และโครงการสาธารณูปโภค ก่อนหน้านี้ลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ(LNG)ในโอมาน กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 326 เมกะวัตต์ และยังสนใจลงทุนในประเทศแถบตะวันออกกลาง เพราะมองเห็นโอกาสที่ดี

“เราสนใจธุรกิจพลังงานขั้นกลางในโอมาน โดยเฉพาะธุรกิจ LNG ทั้งสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องและคลัง LNG เพื่อการส่งออก คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ แต่ยืนยันว่าจะไม่เข้าไปลงทุนในส่วนของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เ ,โรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี ในโอมาน”นายสารัชถ์กล่าว

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าที่เวียดนาม ปัจจุบันได้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว 100 เมกะวัตต์ โครงการพลังงานลมขนาดกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 310 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณไตรมาส 3 ปีนี้และจ่ายไฟเข้าระบบในปี 2564 รวมถึงศึกษาการทำโรงไฟฟ้าอื่นๆ

สำหรับการประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด เฟด 3 หากกลุ่มบริษัทชนะ กัลฟ์ฯจะต้องใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 บริษัทจะต้องใช้เงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท