EA ลั่นปีนี้กำไร-รายได้นิวไฮ ผู้ถือหุ้นอนุมัติหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้าน

HoonSmart.com>>ผู้ถือหุ้นพลังงานบริสุทธิ์ไฟเขียว ออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท คาดได้ต้นทุนต่ำ บริษัทได้รับการจัดอันดับเครดิต A- ผู้บริหารมั่นใจปีนี้รายได้-กำไรทุบสถิติสูงสุด อานิสงส์กำลังผลิตไฟฟ้ารวมแตะ 664 เมกะวัตต์ รักษาอัตรากำไร 40%

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยถึงการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 ว่า ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา  และความคืบหน้าโครงการลงทุน ทั้งธุรกิจไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าที่มีผู้สนใจจองถึง 4,558 คัน เรือไฟฟ้าที่มีโอกาสเติบโตมาก การวิจัยต่อยอดธุรกิจไบโอดีเซล ความคืบหน้าของโรงงานแบตเตอรี่ รวมถึงโรงไฟฟ้าในเวียดนามและเมียนมา โดยที่ประชุมได้อนุมัติทุกวาระ อาทิ ให้บริษัทฯเสนอขายหุ้นกู้ใหม่วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนปรับโครงสร้างเงินทุน-ขยายการดำเนินงาน และอนุมัติการจ่ายเงินปันผลประจำปี 2561ในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท

“ในที่ประชุมมีการเปิดเผยแผนงานสำคัญสำหรับปี 2562 – 2563 ที่มุ่งเน้นการลงทุน และพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันกับธุรกิจด้านพลังงานทางเลือกที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นตัวขับเคลื่อนอีกด้วย”นายอมรกล่าว

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า แนวโน้มการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่าทั้งรายได้และกำไรจะสร้างจุดสูงสุดใหม่ คาดรายได้โตกว่า 10% ส่วนกำไรจะโตมากกว่า อัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)อยู่ที่ 40% ใกล้เคียงกับปีก่อน หลังจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมานทั้ง 5 โครงการ ที่มีกำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ (MW) ได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น สำหรับการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่ต่อเนื่องกันได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

สำหรับโครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งอุตสาหกรรมไฟฟ้าพ่วงแบตเตอรี่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และอื่นๆ คาดว่าจะใช้งบประมาณการลงทุนในโครงการใหม่ๆ สำหรับปี 2562-2563 รวมประมาณ 9,200 ล้านบาท

ในการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น EA ได้นำรถยนต์ไฟฟ้า MINE SPA1 ที่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวในงาน Bangkok International Motor Show 2019 มาแสดงด้วย ซึ่งผู้ถือหุนให้ความสนใจสูงมาก