VL ตั้งราคา 1.75 บาท เสนอขายพี/อีต่ำกว่าคู่แข่ง PRM-AMA

HoonSmart.com>>วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ผู้ให้บริการขนส่ง ปิโตรเลียม-เคมีภัณฑ์ทางเรือ กำหนดราคาขายหุ้นละ 1.75 บาท พี/อี 21.88 เท่า เปิดจองซื้อ 7-9 พ.ค. เข้าซื้อขาย mai 21 พ.ค.นี้ ระดมเงินใช้ขยายกองเรือที่มีอยู่ 12 ลำ อายุเฉลี่ย 16 ปี จุดเด่นลูกค้าน้ำมันข้ามชาติ ทำสัญญาใช้บริการ 1-3 ปี รวมประมาณ 70%ของกองเรือ 

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัทในเครือของ บล.โกลเบล็ก ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL)ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่ง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางเรือทั้งในไทยและต่างประเทศ เปิดเผยว่า VL กำหนดราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 280 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.75 บาท เปิดจองระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค.2562 คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 21 พ.ค.นี้

“ราคาขายที่หุ้นละ 1.75 บาท มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (พี/อี) ที่ 21.88 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิในปี 2561 ที่ผ่านมา พี/อีต่ำกว่าบริษัทที่ทำธุรกิจเดียวกันในตลาดหลักทรัพย์ และมีส่วนลดจากราคาประเมินของนักวิเคราะห์ คาดว่าหุ้นจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เพราะธุรกิจยังมีมาร์จิ้นอยู่ มีสัญญาวิ่งเรือ 1-3 ปี ความเสี่ยงต่ำ ในการให้บริการในต่างประเทศเพียง 2-3 ลำ  ก่อนหน้านี้ได้จัดโรดโชว์ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา,ขอนแก่น และกรุงเทพฯ นักลงทุนให้การตอบรับเป็นอย่างดี”นายเอกจักรกล่าว

ทั้งนี้ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ ณ วันที่ 2 พ.ค. หุ้นที่ทำธุรกิจคล้ายกับ VL  ได้แก่ บริษัท พริมา มารีน (PRM)ราคาหุ้นปิดที่ 7.50 บาท ซื้อขายที่พี/อี 26.34 เท่า และหุ้นบริษัท อาม่า มารีน(AMA) ปิดที่ 4.28 บาท ซื้อขายที่พี/อี 24.76 เท่า

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) กล่าวว่า บริษัทเสนอขายไอพีโอจำนวน 280 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 200 ล้านหุ้น และหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมคือตนเอง จำนวน 80 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุนไว้สำหรับการลงทุนขยายกองเรือ  การซ่อมบำรุง ชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ปัจจุบันบริษัทมีเรือทั้งหมด 12 ลำ กองเรือมีอายุเฉลี่ยประมาณ 16 ปี มีน้ำหนักบรรทุกเรือรวม 35,081 เดทเวทตัน (DWT) และสามารถบรรจุน้ำมันเพื่อขนส่งรวมอยู่ที่ 36,036 ลูกบาศก์เมตร นับเป็นผู้ขนส่งรายใหญ่อันดับ 4 ของอุตสาหกรรมในประเทศ ให้บริการขนส่งสินค้า 5 ประเภทหลัก ได้แก่ น้ำมันใส ,น้ำมันปาล์ม,น้ำมันดิบ,น้ำมันเตา,และน้ำมันหล่อลื่น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า VL ตั้งใจที่จะเพิ่มกองเรือปีละ 1-2 ลำ และขายเรือเก่าออกไป เพื่อลดอายุเฉลี่ยลง สามารถเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งนี้เรือแต่ละลำต้องให้บริการ 7 ปี  จึงจะมีรายได้ถึงจุดคุ้มทุน  ปัจจุบันบริษัทมีการทำสัญญากับลูกค้าไว้แล้ว 70% ของกองเรือทั้งหมด เป็นสัญญา 1-3 ปีกับคู่ค้าที่ทำธุรกิจค้าน้ำมันเป็นหลัก เช่น บริษัท เอสโซ่ บริษัทเชฟรอน บริษัทบางจาก ซึ่งต้องการผู้ให้บริการขนส่งทางเรือที่มีมาตรฐานสูง

” VL มีจุดเด่นในเรื่องการให้บริการ ทั้งผู้บริหารและพนักงานเป็นมืออาชีพ เรียนจบทางด้านพาณิชย์นาวีมาโดยเฉพาะ กองเรือมีอายุไม่มาก เฉลี่ย 16 ปี และดำเนินธุรกิจโดยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”นางชุติภากล่าว

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา VL ได้แต่งตั้งให้บล.โกลเบล็ก เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น  พร้อมผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย อีก 6 แห่ง ได้แก่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ,บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ,บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ,บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ,บล.คันทรี่ กรุ๊ป และบล.คิงส์ฟอร์ด

ด้านหุ้นบริษัท วีรันด้า รีสอร์ท (VRANDA) น้องใหม่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 3 พ.ค.62 เป็นวันแรก ราคาเปิดที่ 11.50 บาท ก่อนปิดที่ 10.80 บาท บวก 0.80บาท หรือ 8% จากค่าไอพีโอที่ 10 บาท