IVL ซื้อหุ้น Avgol อิราเอส มูลค่า9.9 พันล้านบาท

บอร์ดอินโดรามาฯไฟเขียวเข้าซื้อหุ้น Avgol ประเทศอิราเอส ผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์นันวูเว่นผลิตผ้าอ้อม ในสัดส่วน 65.72% ผมูลค่า 9.9 พันล้านบาท

คณะกรรมการบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ได้มีมติอนมุตักิารเข้าซื้อผู้หุ้นในอัตรา 65.72% ของบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd., ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Tel-AvivStockExchange (TASE) ประเทศอิสราเอล มูลค่ารวม 313,774,165 ดอลลาร์สหรัฐหรือ ประมาณ 9,946 ล้านบาท โดยบริษัทจะชำระเป็นเงินสดทั้งหมด

ในการทำรายการครั้งนี้บริษัท Indorama Ventures Spain S.L. จดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายของประเทศสเปน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL จะเป็นผู้เข้าซื้อหุ้นจากบริษัท HFH International B.V. และ Bank Leumi Le-Israel B.M. โดยใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในและกู้ยืมเงินจากธนาคาร

บริษัทและผู้ขายตกลงเข้าทารายการตามสัญญาซื้อขายหุ้น ฉบับลงวันที่ 13 พ.ค.2561 โดยบริษัทคาดว่า จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 2 ของปี 2561 ทั้งนี้ขนึ้อยู่กับการอนุมัติจากหนว่ยงานที่เก่ียวข้อง

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่โดดเด่นสำหรับ IVL ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำในตลาดนันวูเว่น (non-woven)สำหรับผลติภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยในบุคคลและผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมเด็กและผู้ใหญ่ที่มีการเติบโตสูง

ทั้งนี้ Avgol เป็นผู้นำตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้และมีการดำเนินงานในภูมิศาสตร์ใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจ อาทิ ประเทศรัสเซีย และประอินเดีย ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัท อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA)ของไอวีแอล ซึ่งปัจจุบันมีความแข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับในตลาด