BAY เผยบาทอ่อนหลังกนง.มีมติคงดอกเบี้ย

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เผยเงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย หลังกนง.มีมติคงดอกเบี้ย ความไม่แน่นอนเศรษฐกิจโลกกดดันค่าเงิน

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มีความเห็นต่อการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) หลัง กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ตามที่ตลาดคาดไว้ ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยที่ระดับ 31.80 ต่อดอลลาร์ นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่า 2.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าที่สุดในเอเชีย ขณะที่คณะกรรมการ กนง.มองว่า เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค แต่มีแนวโน้มที่จะผันผวนในระยะต่อไป

คณะกรรมการ กนง. ได้ปรับเปลี่ยนมุมมองหลายด้าน โดยระบุถึงความกังวลในด้านการลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มขยายตัวลดลง ความไม่แน่นอนในเรื่องการดำเนินนโยบายของรัฐบาลใหม่ และสัญญาณการชะลอตัวของการจ้างงานในบางภาคธุรกิจ ในภาพรวม คณะกรรมการ กนง. มองแนวโน้มเศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากผลกระทบจากภาคส่งออก ในด้านแรงกดดันด้านราคา คณะกรรมการมองว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มใกล้เคียงกับขอบล่างของกรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ 1-4% ในด้านความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน ผู้กำหนดนโยบายได้ระบุถึงสินเชื่อรถยนต์ รวมทั้งให้ความสำคัญต่อความความสามารถในการชำระหนี้ในภาพรวมด้วย

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 26 มิถุนายน 2562 แถลงผลการประชุมของคณะกรรมการ กนง. ในวันนี้ยังคงย้ำถึงจุดยืนที่ต้องระมัดระวังอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและความท้าทายในด้านเสถียรภาพทางการเงิน แต่คณะกรรมการ กนง. กล่าวถึงแนวโน้มข้างหน้าว่า เศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวต่อต่อเนื่องและมีความกังวลในเรื่องปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบระบบการเงินได้ ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่เป็นอยู่ เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะคงอยู่ที่ระดับ 1.75% จนถึงสิ้นปี แม้ว่าธนาคารกลางบางแห่งได้ปรับเปลี่ยนนโยบายเป็นแบบผ่อนปรนมากขึ้น