TOP กำไร 4.4 พันล้าน ลด 21% คาดไตรมาส 2 คาดการกลั่นดีขึ้น

HoonSmart.com>>ไทยออยล์เปิดกำไร 4,408 ล้านบาท ไตรมาส 1 ลดลง 21% “อธิคม”คาดค่าการกลั่นไตรมาส 2 จะดีขึ้น  ราคาน้ำมันในปีนี้อยู่ที่ 65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2562 มีกำไร 4,408 ล้านบาท ลดลงจำนวน 1,199 ล้านบาท คิดเป็น 21.38% เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิ 5,607 ล้านบาทในช่วงเดียวกันปีก่อน

กลุ่มไทยออยล์มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 90 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้นจากการผลิตลดลง 3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ไม่รวมผลกระทบจากสต๊อกน้ำมันอยู่ที่ 5.2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จาก 8.2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในงวดปีก่อน ค่าการกลั่นที่ลดลงได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ลดลง โดยเฉพาะส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากภาวะอุปทานล้นตลาด ส่งผลให้มี EBITDA ลดลง 470 ล้านบาท ทั้งนี้ กลุ่มไทยออยล์มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนลดลง 818 ล้านบาท โดยต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น 465 ล้านบาท เมื่อหักค่าเสื่อมราคา

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ (TOP) คาดว่า ค่าการกลั่น (GRM) ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันในช่วงไตรมาส 2 จะดีกว่าระดับ 3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 1 หลัง หลังจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นหลายแห่งในสหรัฐและยุโรป แต่ส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์พาราไซลีน (PX) มีทิศทางอ่อนลง จากที่เริ่มมีกำลังการผลิตใหม่ในตลาดโลก 1 ล้านตัน/ปี

สถานการณ์ค่าการกลั่นเริ่มดีขึ้นจากปลายไตรมาสแรก ทำให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันดิบ อยู่ที่ 6-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากช่วงต้นปีที่อยู่ประมาณ 3-4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลและน้ำมันอากาศยาน ยังทรงตัวอยู่ที่ราว 12-13 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แนวโน้มครึ่งปีหลัง ส่วนต่างของน้ำมันดีเซลและน้ำมันอากาศยาน น่าจะดีขึ้น  และบริษัทยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบปีนี้  65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล