กสทช.สรุปขอคืนทีวีดิจิทัล 7 ช่อง

HoonSmart.com>>กสทช.สรุปผู้ประกอบการยื่นคืนทีวีดิจิทัล 7 ช่อง เหลือ 15 ช่อง คาดจ่ายเงินจบเดือนส.ค.นี้ ด้านผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 3 รายขอรับสิทธิขยายเวลาจ่ายค่าคลื่น 900 MHz

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงสรุปการยื่นขอคืนใบอนุญาตของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและการขอยื่นชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ของผู้ประกอบการโทรคมนาคม ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2562 ว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอคืนใบอนุญาตจำนวน 7 ช่อง ได้แก่ Bright TV ช่อง 20, บริษัท วอยซ์ทีวี คืนช่อง Voice TV ช่อง 21, บริษัท อสมท (MCOT) คืนช่อง 14 MCOT family, บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) คืนช่อง Spring News 19, บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) คืนช่อง Spring 26 (ช่อง NOW เดิม) และบริษัท บีอีซี เวิลด์ คืนช่อง 3 Family ช่อง 13 และ 3SD ช่อง 28

ทั้งนี้ จากเดิมมีผู้ประกอบการแจ้งยืนขอคืนช่องไว้ 8 ช่อง แต่เปลี่ยนใจ ซึ่งหลังจากคืนช่องแล้วทำให้จะเหลือช่องทีวีดิจิทัลจำนวน 15 ช่อง จากเดิม 22 ช่อง

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ผู้ประกอบการที่ยื่นความประสงค์คืนใบอนุญาตทั้ง 7 ช่อง จะต้องส่งเอกสารมายังกสทช.ภายใน 60 วัน เพื่อให้คณะอนุกรรมการเยียวยาพิจารณาเงินที่รัฐจะชดเชย ก่อนจะส่งให้ กสทช. เพื่อพิจารณากำหนดมาตรการการคืนใบอนุญาตและยุติการออกอากาศ และ กสทช.จะใช้ระยะเวลาอีก 30-45 วัน เตรียมยุติออกอากาศและประชาสัมพันธ์แก่ผู้ชมและหลังจากนั้นกสทช.จะดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้ทันที คาดว่ากระบวนการจะเสร็จภายในเดือนส.ค.นี้

นอกจากนี้ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แสดงความห่วงใย โดยเฉพาะพนักงานจากช่องต่างๆ ที่กำลังจะได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ว่าพนักงานบางส่วนจะตกงาน จึงขอให้ช่องที่ยื่นคืนทั้ง 7 ช่องให้ความเป็นธรรมกับพนักงานด้วย

ส่วนผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ได้ยื่นขอรับสิทธิขยายระยะเวลาจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz จาก 4 งวดเป็น 10 งวด ส่วนการประมูลคลื่น 700 MHz จะประกาศร่างหลักเกณฑ์ในวันที่ 14 พ.ค.2562 และเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะวันที่ 22 พ.ค.2562