PORT กำไร 36 ล้านบ. คว้าลูกค้าใหม่สายเรือสิงคโปร์ ดันยอดฟีดเดอร์

PORT  กำไรไตรมาสแรก  36.14 ล้านบาท โตเล็กน้อย  คว้าลูกค้าใหม่ สายเรือสิงคโปร์ ดันยอดฟีดเดอร์โต

บริษัท สหไทย เทอร์มินอล ( PORT ) รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 สิ้นสุด 31 มี.ค. 2562 กำไรสุทธิ 36.13 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.08 บาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.55 ล้านบาท หรือ 1.55 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไร 35.58 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.08 บาท

นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PORT กล่าวว่า บริษัท ฯ มีรายได้รวม 393.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.91 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้ 374.67 ล้านบาท ซึ่งมีสาเหตุหลักจากปริมาณตู้สินค้า จากเรือขนส่งระหว่างประเทศ เรือขนส่งสินค้าชายฝั่ง เข้ามาใช้บริการที่ท่าเรือเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ไตรมาส 2  ยังมีลูกค้าสายเรือรายใหม่ VASI จากประเทศสิงคโปร์ เข้าเทียบเท่าเรือสหไทย มีปริมาณขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 1,600 teus/เดือน ขนสินค้า ปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ เส้นทางไทย ไปยังท่าเรือ จิตตะกอง บังคลาเทศ  ซึ่งเป็นเส้นทางที่ตลาดต้องการอย่างมาก  รวมทั้งบริษัท ได้ขยายฝูงรถให้บริการขนส่งทางบก แก่ลูกค้าสายเรือและผู้นำเข้า-ส่งออก อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เชื่อว่ารายได้เติบโตตามคาดการณ์

นายบัญชัยกล่าวอีกว่า บริษัท มีเป้าหมายขยายท่าเรือ โดยลงทุนสร้างท่าเรือพาณิชย์แห่งที่ 3 และขยายศูนย์กระจายสินค้าต่อยอดธุรกิจ ก้าวสู่การเป็นผู้นำการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร จากเงินเพิ่มทุนรอบนี้

 

บัญชัย ครุจิต

ทั้งนี้ PORT ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 138 ล้านหุ้น พาร์ 0.50 บาท จัดสรรผู้ถือหุ้นเดิม 92 ล้านหุ้น สัดส่วน 5 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 4 บาท จองซื้อ 17-24 พ.ค.นี้ ที่เหลือ 46 ล้านหุ้น รองรับ PORT-w 1  ที่จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นที่ใช้สิทธิเพิ่มุทน สัดส่วน 2 หุ้นเพิ่มทุน ต่อ 1 วอร์แรนต์ อายุ 3 ปี  ราคาใช้สิทธิหุ้นละ  6.50 บาท

วัตถุประสงค์การเพิ่มทุน 1. ลงทุนในบริษัทบางกอก ริเวอร์ เทอร์มินอล จำกัด (BRT) ร่วมกับบริษัท APM Terminals จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ A.P. Moller-Maersk สายเรืออันดับหนึ่งของ โลก และกลุ่มน้ำตาลมิตรผลซึ่งเป็น 1 ในผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ที่สุด ของไทย เพื่อสร้างท่าเรือพาณิชย์แห่งที่ 3 รองรับการขยายตัวของ การนำเข้าและส่งออกของประเทศที่เพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทฯ ถือหุ้น 38 %  , บริษัท APM Terminals 33 % และ กลุ่มมิตรผล  29 %

(2) ลงทุนใน บริษัท บางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค จำกัด (BLP) ร่วม กับ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (“FRASERS”) (ชื่อเดิม คือ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเนคชั่น )  ซึ่ง PORT ถือหุ้น 25 % และ FRASERS  75 %  เพื่อลงทุนพัฒนา และบริหารโครงการโลจิสติกส์พาร์ค และศูนย์กระจายสินค้า บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ในเขตพื้นที่ขอบเมืองกรุงเทพมหานคร รองรับความต้องการของลูกค้า