บล.บัวหลวง เปิดตัวนวัตกรรมช่วยเทรด DW บนแอพ ASPEN

HoonSmart.com>>หลักทรัพย์บัวหลวง เปิดตัวนวัตกรรมช่วยนักลงทุนซื้อขาย DW บนแอพพลิเคชั่น ASPEN BUALUANG TRADE ดูตารางราคา DW พร้อมข้อมูลจบในหน้าเดียว ทันจังหวะตลาด ชูฟีเจอร์ใหม่ช่องแสดงราคารับซื้อคืน เห็น “ราคาลอย” ไม่พลาดซื้อของแพง ด้านตลาด DW เดือนเม.ย.ซื้อขายลดลง 9% อ้างอิงหุ้น GULF-CBG ยอดนิยม

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกและเสนอขาย DW01 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด เปิดเผยว่า หลักทรัพย์บัวหลวง ร่วมกับบริษัท ไทยเควสท์ จำกัด ได้พัฒนาและเปิดตัวนวัตกรรมช่วยนักลงทุนซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) บนแอพพลิเคชั่น ASPEN BUALUANG TRADE เพื่อเป็นเครื่องมือให้นักลงทุนซื้อขายเก็งกำไร DW ได้อย่างกระชับและคล่องตัวขึ้น รองรับความนิยม DW ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับรายละเอียดของแอพพลิเคชั่น ASPEN BUALUANG TRADE สามารถแสดงตารางราคา DW ในหน้าที่นักลงทุนซื้อขาย (เทรด) จริง เพื่อแก้ปัญหาของนักลงทุนในการสลับหน้าตารางราคา DW กับหน้าเทรดจริงไปมา ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ซื้อขายไม่ทันจังหวะตลาด อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ใหม่ เช่น ช่องแสดงราคารับซื้อคืน DW เบื้องต้น ทำให้นักลงทุนรู้ได้ทันทีว่า DW รุ่นนั้น “ราคาลอย” หรือมีราคาซื้อขายสูงกว่าราคาที่เหมาะสมหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีการแสดงราคา DW จากตารางราคาเทียบกับ Bid-Offer หุ้นแม่ ขึ้นลง 5 ช่องแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นวิธีการแสดงผลจากตารางราคา DW ในรูปแบบใหม่ในมิติที่นักลงทุนส่วนใหญ่คุ้นชินขึ้น รวมทั้งมีหน้าแสดงข้อมูลทั่วไปของ DW รุ่นนั้น เช่น ค่าต่างๆ ของ DW, กราฟราคา, ข่าวและสถิติ ครบ จบ ในที่เดียว ซึ่งช่วยทำให้การลงทุน DW กระชับขึ้น

“นักลงทุนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ASPEN BUALUANG TRADE บนมือถือได้แล้ววันนี้ทั้งในระบบ iOS และ Android โดยใช้บริการฟรี ซึ่งเชื่อว่าสามารถอำนวยความสะดวก รวมทั้งเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการเทรด DW ของนักลงทุนให้กระชับขึ้นและแม่นยำขึ้นได้ในชีวิตจริง”นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับภาพรวมการซื้อขายในเดือนเม.ย.62 ที่ผ่านมา ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,673.52 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก ณ สิ้นเดือน มี.ค.62 จำนวน 34.87 จุดหรือคิดเป็นร้อยละ 2.13 ในขณะที่มูลค่าการซื้อขาย DW เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 3,714.8 ล้านบาท โดยสัดส่วนมูลค่าการซื้อขาย DW ต่อหลักทรัพย์ทั้งระบบอยู่ที่ 9% ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สอดคล้องกับทิศทางความผันผวนที่ลดลงในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 12 เดือนย้อนหลัง

ในขณะที่หลักทรัพย์อ้างอิงบนดัชนี SET50 Index มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด 54.0% ของการซื้อขาย DW ทั้งอุตสาหกรรม โดยซื้อขาย DW ประเภท Call เป็นสัดส่วนสูงเกินครึ่งหนึ่งของ DW ที่อ้างอิง SET50 Index รองลงมาเป็น DW ที่อ้างอิงหุ้น GULF ซึ่งได้รับความสนใจสูงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันหลังจากราคาหุ้น GULF ปรับตัวทะลุ 100 บาท ทำนิวไฮตั้งแต่ต้นปี 2562 โดยมีสัดส่วนการซื้อขาย 3.1% ซึ่ง DW ประเภท Call ซื้อขายจำนวนมาก ส่วนอันดับ 3 เป็น DW อ้างอิงหุ้น CBG มีสัดส่วนการซื้อขาย 3.1% โดยในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาราคาหุ้น CBG มีความผันผวนสูงขึ้นอย่างมีนัยยะ นักลงทุนจึงเข้ามาเก็งกำไรคึกคักทั้ง Call และ Put

สำหรับจำนวน DW ที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ณ สิ้นเดือน เม.ย.62 มีจำนวน 1,470 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,192 รุ่นและ Put DW 278 รุ่น โดยมีหลักทรัพย์อ้างอิงที่เสนอขายทั้งสิ้น 112 ตัว

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า หลักทรัพย์บัวหลวงยังคงเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องคิดเป็น 19.75% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาด และมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 68.75% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีทั้งหมดในอุตสาหกรรม DW โดย DW01 ของหลักทรัพย์บัวหลวงยังครองส่วนแบ่งตลาดเป็นผู้ออกที่มียอดการถือครอง DW จากนักลงทุนสูงสุดในระบบ อยู่ที่ 29.2%

นอกจากนี้ยังมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในเดือน เม.ย.62 อยู่ที่ 39.7% และหากดูจากสัดส่วน DW อ้างอิงหุ้นรายตัว ซึ่งค่อนข้างได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อย ยังมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมอยู่ที่ 45.2% ซึ่งตอกย้ำความเป็นที่หนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ให้นักลงทุนในวงกว้างได้มาก