MACO รุกถือหุ้นโคแมส 100% – ลงทุน Puncak Berlin มาเลเซียเพิ่ม

HoonSmart.com>>”มาสเตอร์ แอด” เดินหน้าขยายลงทุน ส่ง “อาย ออน แอดส์” บริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้นโคแมส เพิ่ม ขยับถือหุ้น 100% ใช้เงิน 160 ล้านบาท หวังใช้ประโยชน์จากจอ LED ป้ายโฆษณาเต็มประสิทธิภาพ พร้อมดัน VGM บริษัทย่อยซื้อหุ้น Puncak Berlin มาเลเซีย เพิ่ม 25% ขยับถือ 65% ใช้ประโยชน์จากสื่อโฆษณาหลายพื้นที่ในมาเลเซีย

บริษัท มาสเตอร์ แอด (MACO) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2562 บริษัทฯ ได้เข้าทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจเบื้องต้นกับ Golden Group Solutions (HK) Limited ซึ่งเป็นผู้ขาย ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โคแมส จำกัด โดยการให้บริษัท อาย ออน แอดส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด เข้าซื้อหุ้นสามัญของโคแมสเพิ่มจำนวน 16,875 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 30% ของจำนวนหุ้นจากผู้ขาย ในราคารวมไม่เกิน 160 ล้านบาท ส่งผลให้ถือหุ้นเป็น 100% คาดว่าจะซื้อหุ้นดังกล่าวเสร็จภายในเดือนมิ.ย.2562

ทั้งนี้ โคแมสเป็นบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนจัดตั้งภายใต้กฎหมายไทย ประกอบธุรกิจสื่อโฆษณาโดยเป็นสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย เช่น ป้ายโฆษณาประเภท Billboard ที่มีขนาดใหญ่และป้ายโฆษณาประเภท LED โดยสื่อโฆษณาดังกล่าวกระจายอยู่บริเวณริมถนนทั่วกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัด

การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะทำให้บริษัทฯ ใช้ประโยชน์จากจอ LED และป้ายโฆษณาของโคแมสได้อย่างเต็มประสิทธภาพและทำให้ธุรกิจของโคแมสสามารถประสานและส่งเสริมธุรกิจของบริษัทได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเพิ่มส่วนแบ่งกำไรที่บริษัทฯ จะได้รับจากการที่อาย ออน แอดส์มีสัดส่วนการถือหุ้นในโคแมสเพิ่มขึ้น รวมทั้งบริษัทฯ จะมีอำนาจเด็ดขาดในการบริหารธุรกิจของโคแมส

แหล่งเงินที่ใช้ในการซื้อหุ้นจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัทฯ และการขอรับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2562 อนุมัติให้บริษัท VGI Global Media (Malaysia) Sdn.Bhd.(VGM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้น 75% เข้าซื้อหุ้นของ Puncak Berlin Sdn,Bhd. (PBSB) เพิ่มเติมจำนวน 6,850,042 หุ้น คิดเป็น 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดจาก Redberry Sdn.Bhd. (RBSB) ผู้ขาย ในราคาซื้อขายรวมไม่เกิน 9.6 ล้านริงกิตมาเลเซีย

หลังการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้ VGM ถือหุ้นใน PBSB จาก 25% เป็น 65% โดยบริษัทฯ คาดว่า VGM จะเข้าซื้อทำสัญญาซื้อขายหุ้นเสร็จภายในเดือนส.ค.2562

PBSB ดำเนินธุรกิจเป็นบริษัทที่ลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อโฆษณาในหลายพื้นที่ทั้งในสนามบิน ระบบขนส่งมวลชน อาคารสำนักงานและร้านค้าปลีกย่อยตางๆ สำนักงานใหญ่อยู่ที่มาเลเซีย

สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ซื้อหุ้นจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัทและขอสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินจำนวน 7.2 ล้านมาเลเซียริงกิต

คณะกรรมการบริษัทฯ เห็นว่าการเข้าซื้อหุ้นเพื่อให้บริษัทฯมีอำนาจเด็ดขาดในการบริหารงาน PBSB ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อโฆษณาในหลายพื้นที่ทั้งในสนามบิน ระบบขนส่งมวลชน อาคารสำนักงานและร้านค้าปลีกย่อยต่างๆ และทำให้ธุรกิจของ PBSB สามารถประสานเสริมกับธุรกิจของบริษัทได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสในการส่งแบ่งกำไรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต