NMG ขายทิ้งหุ้น NINE กว่า 33.05% มูลค่า 350 ล้าน คืนหนี้-ใช้หมุนเวียนธุรกิจ

HoonSmart.com>>บอร์ด “เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป” อนุมัติขายหุ้น NINE มั้งหมด 33.05% ให้แก่นักลงทุนทั่วไป ราคา 2.62 บาท/หุ้น ได้เงินไม่เกิน 350 ล้านบาท เหตขาดสภาพคล่อง เตรียมนำเงินชำระหนี้และใช้เป็นทุนหมุนเวียน

บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2562 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้จำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัท จำนวนไม่เกิน 120,803,387 หุ้น หรือ 33.05% ของหุ้นสามัญที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ในราคาไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 2.62 บาท มูลค่าไม่เกิน 350 ล้านบาท โดยเสนอขายให้แก่นักลงทุนทั่วไปไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ผ่านตลาดหลักทรัพย์เป็นคราวเดียวหรือหลายคราว ภายในระยะเวลา 3 เดือนนับจากวันที่คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติ

สำหรับวัตถุประสงค์ในการขายหุ้น เพื่อช่วยให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจและเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่บริษัท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและชำระหนี้สิน ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงของบริษัท

ทั้งนี้ NINE ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสำนักพิมพ์ โดยผลิตและจำหน่ายสิ่งพิมพ์และดิจิทัล ประเภทพ็อคเก๊ตบุ๊คส์และการ์ตูน รวมถึงประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และสื่อโฆษณาในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

ด้านโครงสร้างผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 20 มี.ค.2562 ผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่ง คือ Silom Road Limited สัดส่วน 48.13% บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป 33.05% นายวิโรจน์ ตั้งเจตนาพร 5.35% นายสมบัติ พานิชชีวะ 1.64% นายชัยณรงค์ แสงทองแร่าม 0.92% และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ 10.91%

ปัจจุบัน NMG ประสบสภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงินและกระแสเงินสดเพื่อใช้ในการชำระหนี้และการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากบริษัทมีผลดำเนินงานขาดทุนมาต่อเนื่อง บริษัทจึงพิจารณาปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในปัจจุบัน รวใทั้งสภาวะอุตสาหกรรมช่วงขาลงของธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท อาทิ ธุรกิจสำนักพิมพ์ ซึ่งปัจจุบันธุรกิจอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เห็นได้จากนิตยสารฉลายฉบบทยอยปิดตัวลงและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคสื่อและสิ่งพิมพ์อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์หลายราบประสบปัญหาขาดทุน

อย่างไรก็ตามหลังขายหุ้น NINE บริษัททจะดำเนินการตามกลยุทธ์และนโยบายของบริษัทที่จะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลักที่บริษัทมีความรู้และความเชี่ยวชาญที่เป็นจุดแข็งของกลุ่มเนชั่นอย่างแท้จริง ประกอบด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ การจัดกิจกรรมทีเกี่ยวข้องธุรกิจสื่อโทรทัศน์ด้านหมวดหมู่ข่าวสารและสารที่มีความชำนาญและการผลิตเนื้อหารายการ รวมถึงธุรกิจเกี่ยวข้องที่มีศักยภาพในการเติบโตและเสริมธุรกิจกับธุรกิจหลัก เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้และมีความพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจหลักที่มีความแข็งแกร่งเพื่อส้างฐานการเติบโตต่อไปในอนาคต

ด้านราคาหุ้น NINE ปิดตลาดเมื่อวันที่ 16 พ.ค.62 อยู่ที่ 1.99 บาท