CPN ทุ่ม 7.7 พันล. ซื้อหุ้นเบย์วอเตอร์ 50% จาก BTS คว้าที่ดินย่านพหลฯ รอพัฒนา

HoonSmart.com>>”เซ็นทรัลพัฒนา” เข้าซื้อหุ้น 50% ใน “เบย์วอเตอร์” จาก BTS มูลค่า 7.7 พันล้านบาท ครองที่ดินย่านพหลโยธิน รองรับพัฒนาโครงการ เพิ่มฐานรายได้ในการเติบโต

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2562บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท เบย์วอเตอร์ จำกัด จากบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) จำนวน 50,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด รวมถึงหนี้สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 7,698.72 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขเป็นไปตามสัญญาการซื้อขายหุ้นและสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว ภายหลังจากบริษัท รัชดา แอสเซท โฮลดิ้ง  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) ถือหุ้นสัดส่วน 100%) ปฏิเสธการซื้อหุ้น เบย์วอเตอร์จาก BTS ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นของรัชดา แอสเซท โฮลดิ้ง และ BTS เรื่องสิทธิที่จะปฏิเสธก่อน

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเข้าซื้อหุ้นเบย์วอเตอร์ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ  ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและเพิ่มฐานรายได้ในการเติบโต  เนื่องจากเบย์วอเตอร์ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนาโครงการในอนาคต อีกทั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและลดความเสี่ยงในการเข้ามาถือหุ้นของบุคคลอื่น ภายหลังจากที่บริษัทซื้อหุ้น ในเบย์วอเตอร์แล้ว โครงการถือหุ้นในเบย์วอเตอร์ ประกอบด้วยบริษัทฯ ถือหุ้น 50% และรัชดา แอสเซท โฮลดิ้ง ถือหุ้น 50%

ด้านบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้จำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท เบย์วอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนให้แก่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท และโอนสิทธิเรียกร้องในเงินให้กู้ยืมทั้งหมดของบริษัทฯ ที่มีต่อเบย์วอเตอร์ให้แก่ CPN คิดเป็นมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 7,698.72 ล้านบาท