SYNEX ยันหัวเว่ยไม่กระทบธุรกิจ ชูจุดแข็งจำหน่ายกว่า 60 แบรนด์

HoonSmart.com>>”ซินเน็ค” ยันกรณีสหรัฐฯแบนหัวเว่ยไม่กระทบภาพรวมธุรกิจบริษัท โชว์จุดแข็งเป็นตัวแทนจำหน่ายกว่า 60 แบรนด์ ครอบคลุมสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำ เผยสินค้าทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของซินเน็คฯ เติบโต และเพิ่มสินค้าไฮมาร์จิ้นเข้าเสริมพอร์ต ผลักดันธุรกิจโตต่อเนื่อง หนุนรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% ด้านราคาหุ้นฟื้นตัว จากวันก่อนร่วงแรง 11%

สุธิดา มงคลสุธี

น.ส.สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX ผู้นำธุรกิจ ไอทีรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ไม่กังวลจากกรณีข่าวรัฐบาลสหรัฐฯ กับแบรนด์หัวเว่ย ซึ่งหัวเว่ยเองก็ได้ออกแถลงการณ์สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคแล้ว และสินค้าที่ซินเน็คฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบันมีมากกว่า 60 แบรนด์ ครอบคลุมไปถึงสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำในตลาด ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าตามความต้องการ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเองได้ ประกอบกับบริษัทฯ ได้เพิ่มสินค้าไฮมาร์จิ้น และเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่สู่ตลาดอีกหลายรุ่น จึงมองว่าปัจจัยดังกล่าวนี้ไม่กระทบภาพรวมธุรกิจของซินเน็คฯ

จากกรณีการนำเสนอข่าวของสํานักข่าวรอยเตอร์ ระหว่างหัวเว่ย และรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับกูเกิลที่กำลังเป็นที่สนใจไปทั่วโลก ตอนนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า แทบไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยโทรศัพท์มือถือหัวเว่ยทุกรุ่นในปัจจุบันยังคงได้รับการให้บริการอัพเดทซอฟท์แวร์ด้านความปลอดภัยและบริการหลังการขาย รวมถึงการใช้งาน Android และบริการของ Google อาทิ Play Store, Gmail และ YouTube ได้ตามปกติตลอดอายุการใช้งาน

ด้านหัวเว่ยก็ได้ออกแถลงการณ์ให้ความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคแล้วว่า หัวเว่ยได้เป็นส่วนสำคัญในพัฒนาการและการเติบโตของแอนดรอยด์ทั่วโลก และในฐานะที่เป็นพันธมิตรรายหลักของแอนดรอยด์ในระดับโลก ได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์ซของพันธมิตรทั่วโลกเพื่อพัฒนาอีโคซิสเต็มที่ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อผู้ใช้และต่ออุตสาหกรรมนี้

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สินค้าในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของซินเน็คฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ กลุ่มสินค้าประเภทอุปกรณ์สื่อสาร สินค้ากลุ่มคอมเมอร์เชียล และบริษัทฯ ยังได้เพิ่มสินค้าไฮมาร์จิ้นเข้าเสริมพอร์ต ทั้งกลุ่ม Gaming, Cloud service, Security และ IoT (Internet of Things) ตลอดจนเตรียมนำสินค้าประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น ดีเจไอ OSMO ACTION เลอเมล พีซี รุ่นไฮเอนด์สำหรับเกมเมอร์ เอซุสโน้ตบุ๊คซีรียส์ ROG ZEPHYRUS S สำหรับเล่นเกมส์ที่บางที่สุดในโลก ซีพียู เอเอ็มดี เจเนอเรชั่นใหม่ Ryzen 3000 และ Micro SD Card แซนดิส ความจุสูงที่สุดในโลก ขนาด 1TB สนับสนุนเป้าหมายรายได้ปี 2562 เติบโตไม่ต่ำกว่า 15%

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถรับการบริการหลังการขายครบวงจรผ่านศูนย์บริการซินเน็คฯ ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ และยังมีบริการเสริมพิเศษสำหรับสมาร์ทโฟน “Premium Service” รับเครื่องใช้งานฟรีระหว่างรอซ่อมให้อุ่นใจภายใต้สัญลักษณ์รับประกัน Trusted By Synnex หรือสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการบริการได้ที่ Synnex Care 1251

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส ออกบทวิเคราะห์วันที่ 22 พ.ค.62 ระบุว่า ผลกระทบต่อราคาหุ้นขายมือถืออาจน้อยลงจากหัวเว่ยถูกแบน หลังจากวานนี้ราคาหุ้นปรับลงลึกและมีการเลื่อนแบบไป 90 วัน ทำให้ GOOGLE ยังทำงานร่วมกับหัวเว่ย ลูกค้ายังสามารถ Update Version ได้และทำให้หัวเว่ยมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น ขณที่หัวเว่ยได้เคลมว่ามีการเตรียมตัวมาล่วงหน้าแล้ว และจะสามารถ Update Version ได้ด้วย OS ของตนเองชื่อ “หงเมิ่ง”

สำหรับสัดส่วนรายได้ที่มาจากหัวเว่ยของ SYNEX และ COM7 เป็น 15% และ 3% ตามลำดับ ผลกระทบกับ COM7 จึงน้อยกว่า อีกทั้งสองรายนี้จะสามารถขายแบรนด์อื่นๆ มาทดแทนกันได้กรณีหัวเว่ยได้รับความนิยมน้อยลง

ราคาหุ้น SYNEX ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 9.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.35 บาท หรือ 3.76% มูลค่าซื้อขาย 17.53 ล้านบาท จากเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ราคาร่วง 1.20 บาท หรือ 11.43% มาปิด 9.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่น 31.58 ล้านบาท

อ่านประกอบ

หุ้นขายมือถือร่วงสังเวยแบนหัวเว่ย COM7 ไม่หวั่นยันโตเข้าเป้า 10%