เบื้องหลังเรื่องวุ่น ๆ ของ ARIN & คิงส์ฟอร์ด

HoonSmart.com>>เบื้องหลัง คิงส์ฟอร์ด ยกเลิกนำหุ้นอรินสิริ แลนด์เข้าเทรดตลาด mai กระทันหัน   23 พ.ค.นี้ เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อต่อการกระจายหุ้น  แกนนำขายหุ้นรับหุ้นเข้าพอร์ตกว่า 50 %  กดสัดส่วนการกระจายหุ้นรายย่อย ไม่ถึงเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ 25 %  โอละพ่อ !!! กำไรไตรมาส 1 ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์บานตะไท  “คิงส์ฟอร์ด” หนีทันก่อนเสียหายนับ 100 ล้านบาท

หุ้นน้องใหม่ บริษัท อรินสิริ แลนด์  ( ARIN ) ซึ่งจ่อเข้าซื้อขายวันที่ 23 พ.ค.นี้ ในตลาด mai จู่ ๆ เลื่อนซื้อขาย ทั้งที่ขายหุ้น IPO ( หุ้นที่ออกขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก ) ให้กับนักลงทุนไปหมาด ๆ ปิดการขายไปเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา จำนวนหุ้นเสนอขาย 150 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 3.10 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย หรือที่เรียกว่า แกนนำขายหุ้น

นั่นหมายความว่า หุ้น ARIN ทั้งจำนวน 150 ล้านหุ้น จะต้องขายหมด จ่ายเงินให้อรินสิริ ฯ ครบตามจำนวนหุ้นที่ขาย ไม่ว่านักลงทุนจะซื้อหุ้นไปเท่าไรก็ตาม หรือคิงส์ฟอร์ด ต้องรับหุ้นเข้าพอร์ตไปจำนวนเท่าไร เบ็ดเสร็จ อรินสิริ ได้เงินจากการกระจายหุ้นครั้งนี้ 465 ล้านบาท

เรื่องของเรื่อง ที่น่าแปลกใจ และมีคำถามเกิดขึ้นตั้งแต่แรกว่า ทำไม !!!! บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป ( CGS ) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการเงิน ( FA )  มีใบอนุญาตขายหุ้น ถึงปล่อยตัวนี้ออกมาให้ บล.คิงส์ฟอร์ด เป็นแกนนำขายหุ้น เพราะโดยปกติแล้ว บล.ที่เป็น FA และมีใบอนุญาตขายหุ้น ส่วนใหญ่ 100 % จะเป็นแกนนำขายหุ้นเอง เหมือนที่ บล.ทั่วไป ๆ ทำกัน ไม่ปล่อยให้คิงส์ฟอร์ด ฉก ARIN  มาขาย  …..มองได้ประเด็นเดียว การกำหนดราคาขาย รวมไปถึงเทคนิคอื่น ๆ

ด้วยภาวะตลาดหุ้นที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการลงทุน  ไม่เอื้อต่อหุ้นเข้าใหม่ IPO โดยเฉพาะหุ้นอสังหาริมทรัพย์ ตัวก่อนหน้าที่เข้าตลาดหุ้น กอดคอกันต่ำจอง

บล.คิงส์ฟอร์ด ฝืนขายหุ้น ARIN ทั้งที่รู้ว่า มีความเสี่ยงจากภาวะตลาดที่ไม่เอื้อต่อการขายหุ้น IPO หรือความเสี่ยงราคาต่ำจองในวันแรกที่หุ้นเข้าซื้อขาย ซึ่ง ARIN ถือเป็นตัวแรกของคิงส์ฟอร์ด หลังจากเปลี่ยนชื่อเดิมบล.แอพเพิลเวลธ์

โอล่ะพ่อ !!!! ก่อนการขายเพียงวันเดียว หรือวันที่ 13 พ.ค. มีเหตุที่ ARIN ต้องเปิดตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 1/2562 ออกมา กำไรเพียง 2.8 ล้านบาท ตัวเลขนี้ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ย่อมรู้ดี  ทั้งที่บริษัท อรินสิริ ฯ ประมาณการไว้ 20 ล้านบาท จากทั้งปีคาดการณ์ 220 ล้านบาท

เมื่อตัวเลขนี้ออกมา หงายเงิบสิคะพี่ !!!! หุ้นกำลังจะออกขาย IPO วันพรุ่งขึ้น

นักลงทุนที่คิดได้และรู้ว่า ราคาขาย 3.10 บาท เหมาะสมหรือไม่ ?????

ผลก็คือ หุ้น ARIN ที่ขายนักลงทุน ไม่หมด  ที่เหลือทั้งหมด 85 ล้านหุ้น บล.คิงส์ฟอร์ด ต้องรับเข้าพอร์ต ทำหน้าที่แกนนำรับประกันการจัดจำหน่ายและประกันการจำหน่าย ปิดการขายไป 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อหุ้นที่ขายกระจายไม่ถึงรายย่อย สัดส่วนรายย่อยที่ซื้อหุ้นไป มีเพียง 14 % ของทุนชำระแล้ว ไม่ถึงเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ 25 % มีผลสิครับท่าน ….. ตลาดหลักทรัพย์ ไม่รับเข้าจดทะเบียน  ….เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องเลื่อนการเข้าตลาด กลับไปตั้งหลักใหม่

อีกเหตุผลใหญ่ ก็คือ บล.คิงส์ฟอร์ด ที่รับหุ้นเข้าพอร์ตไป 85 ล้านหุ้น  เตรียมตัว-ทำใจ รับผลขาดทุนทันทีตั้งแต่วันแรกที่หุ้นซื้อขาย ในเมื่อรู้ว่าจะสร้างความเสียหายให้บริษัท ฯ ผู้บริหารก็ต้องหาทางดับความเสียหาย …. ลึก ๆ ก็แอบคิดว่า ถูกหลอก ขายหุ้น กำไรไตรมาสแรก ออกมาไม่ใช่อย่างที่รับปากกันไว้  …. นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ต้องเลื่อนการเทรดออกไป

สำหรับเงินขายหุ้นที่รับมาจากนักลงทุน ลูกค้าคิงส์ฟอร์ดแล้ว จะส่งไปให้ อรินสิริ ฯ หรือคืนลูกค้า ….แน่นอนว่า เมื่อหุ้นซื้อขายไม่ได้ ก็ต้องคืนลูกค้าสิครับท่าน ไม่เห็นต้องคิดลึกซับซ้อน แต่เชื่อมั๊ยว่า มีคนคิด !!!!

เอาเป็นว่า ใครที่จองซื้อหุ้น ARIN เตรียมรับเงินคืน ตอนนี้คิงส์ฟอร์ด อยู่ระหว่างดำเนินการคืนเงินนักลงทุนคนจองซื้อหุ้น … คิงส์ฟอร์ด แค่เสียหน้า แต่ไม่เสียเงิน

ส่วน ARIN เสียชื่อเสียง คราวหน้าราคาขายอาจจะไม่ได้ 3.10 บาท หรือมากกว่านั้น อยู่ที่ผลดำเนินงาน โครงการในอนาคต  รวมไปถึงการหาโบรกเกอร์ขายหุ้น ที่ปรึกษาการเงิน ซึ่งต้องใช้เวลาไม่น้อย และเมื่อถึงเวลานั้น นักลงทุนจะได้หุ้น ARIN ตัวเดิม เพิ่มเติม พื้นฐานดี ราคาเหมาะสม มาให้นักลงทุนซื้ออีกครั้ง

**** หมายเหตุ : บริษัทที่ได้รับอนุมัติไฟลิ่งจากสำนักงานก.ล.ต.แล้ว ต้องนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาด SET หรือ mai ภายใน 6 เดือน และสามารถขยายเวลาได้อีก 6 เดือน

 

อ่านประกอบ

ARIN ถอดใจ เลื่อนเทรด 23 พ.ค.นี้ ลดราคา-รอตลาดสดใส

VL-ARIN ลุ้นวันแรกหืดขึ้นคอ “อรินสิริฯ” กำไรวูบ พี/อีพุ่งกระฉูด