PTTGC ฟื้น 3% หลังประกาศซื้อหุ้นคืน แรงเชียร์ ชี้เป้า 55-88 บาท

HoonSmart.com>>PTTGC ได้ผล ประกาศใช้เงิน 3 พันล้านบาทซื้อหุ้นคืน หนุนราคาขึ้นมา 3.31% นักวิเคราะห์แห่แนะนำ”ซื้อ” บล.กสิกรไทย ปรับเป็นมากกว่าตลาด แนะสะสมแถว 55-60 บาท เอเซียพลัสให้เป้า 79 บาท ทรีนีตี้ตีมูลค่า 88 บาท ยกสถิติที่ผ่านมาคาดรอบนี้ ราคาขึ้นไม่ต่ำกว่า 6-15% ภายใน 1 เดือน

บล.กสิกรไทย ปรับคำแนะนำหุ้น PTTGC มากกว่าตลาด ราคาพื้นฐาน 68 บาท มองว่า downside ของราคาหุ้นตรงนี้ค่อนข้างจำกัด แนะนำนักลงทุนเข้าทยอยสะสมที่ 55-60 บาท ขณะที่บริษัทประกาศซื้อหุ้นคืนวงเงิน 3 พันล้านบาทระหว่างวันที่ 11 มิ.ย.-9 ธ.ค. และราคา Olefin มีแนวโน้มฟื้นตัวจากค่า discount บน naphtha/Dubai ลดลงเพราะเข้าฤดูกาลขับขี่รถยนต์ แม้ HDPE spread จะยังไม่ดีนัก

กรณี PTTGC เปิดโครงการซื้อหุ้นคืน นักวิเคราะห์ไม่เชื่อว่าบริษัทปตท.แห่งอื่นจะซื้อหุ้นคืนด้วย เช่น TOP เพราะมีความต้องการใช้เงินสำหรับการลงทุนจำนวนมาก

ด้านบล.เอเซีย พลัส แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 79 บาท ส่วนบล.ทิสโก้ แนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 75 บาท

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 88 บาท ราคาน่าจะปรับตัวขึ้นไม่ต่ำกว่า 6-15% ภายใน 1 เดือน หลังวันประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน

ทางปัจจัยพื้นฐาน หากใช้ราคาปิด 27 พ.ค.ที่ 60.75 บาท จะได้ P/E เท่ากับ 7.55 เท่า โดยเมื่อใช้กำไรต่อหุ้นหลังซื้อหุ้นคืนทั้งหมด 50 ล้านหุ้น จะได้ราคาใหม่ 61.43 บาท
ในทางกลับกัน หากใช้ราคาปิดหุ้นย้อนหลัง 5 วันก่อน 27 พ.ค.ที่ 61.9 บาท จะได้ P/E เท่ากับ 7.7 เท่า จะได้ราคาใหม่ที่ 62.59 บาทจะเห็นได้ว่าราคาหุ้น PTTGC หากวิเคราะห์ในทางปัจจัยพื้นฐาน แล้วจะสูงขึ้นไม่เกิน 1 บาท

อย่างไรก็ตาม กำไรต่อหุ้นที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่ได้มาจากปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง หากในระยะยาวเมื่อบริษัทขายหุ้นคืนสู่ตลาด กำไรต่อหุ้นอาจจะกลับมาสู่จุดเดิมหรือต่ำกว่าถ้าไม่สามารถสร้างส่วนของกำไรให้เติบโตได้ ซึ่งในกรณีของ PTTGC  มองว่าไม่น่าเป็นเช่นนั้น เนื่องจากสถานการณ์ของราคาปิโตรเคมีโลก ณ ปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในช่วงขาลงที่มี Downside เหลือให้ลงไปต่อได้อีกไม่มากนัก หากประเมินไปในระยะยาว ประเมินว่าราคาปิโตรเคมีโลกน่าจะกลับมาสู่วัฏจักรขาขึ้นในที่สุด

PTTGC เคยทำโครงการซื้อหุ้นคืน เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ด้วย เงินที่มากกว่าครั้งนี้ ประมาณ 90 %ปรากฎว่าราคาหุ้น ขึ้นมาราว 10% ในวันรุ่งขึ้น หลังจากประกาศ และหลังซื้อหุ้นคืนไป 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน ราคาหุ้น PTTGC จะขึ้นมาราว 20%

“เรามองว่า ครั้งนี้ ราคา PTTGC น่าจะขึ้นไปได้ถึง 64-71 บาทภายใน 1 เดือนหลังจากนี้”บล.ทรีนีตี้ระบุ