ความจริงความคิด : ซื้อสลากยี่ห้อไหนดี

โดย….สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP

ท่ามกลางภาวะสงครามการค้าที่กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนทั้งโลก ส่งผลให้การลงทุนต่างๆได้รับผลตอบแทนที่ไม่น่าพึงพอใจ จะฝากธนาคาร ดอกเบี้ยก็มีทีท่าว่าจะไม่ขึ้นอีกแล้วในระยะนี้ แถมอาจจะลดลงด้วย เพราะตลาดการเงินกำลังคาดการณ์ว่า มีโอกาส 63% ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และมีโอกาส 62% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนม.ค.ปีหน้า คาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ที่ระดับ 2.1% ภายในปลายปีนี้ เทียบกับปัจจุบันที่ระดับ 2.25-2.50%

ไม่เพียงดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำ การออมเงินในธนาคารหรือกองทุนรวมยังโดนกระทบจากกฎหมายใหม่ๆที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้สรรพากร หรือ การเก็บภาษีดอกเบี้ยกองทุนรวม ฯลฯ จะลงทุนหุ้นก็ยังมีแนวโน้มที่ไม่ดี ทางเลือกในการออมเงินที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น ก็มีประกันชีวิต สลากออมทรัพย์ สหกรณ์ เป็นต้น เพราะเป็นการออมที่มีความเสี่ยงต่ำได้เงินต้นคืนครบทั้งจำนวน แถมผลตอบแทนไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ยหรือเงินรางวัลที่ได้ไม่ต้องเสียภาษี แต่วันนี้ ขอพูดเกี่ยวกับสลากออมทรัพย์ก่อนแล้วกัน

สลากออมทรัพย์ที่ออกในตลาด มีเจ้าใหญ่อยู่ 2 เจ้า คือ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แต่มาปีนี้จะมีมาอีกเจ้า คือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.) เพราะจากพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 ได้รับการประกาศในราชกิจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2562 ทำให้ ธ.อ.ส. สามารถขยายขอบเขตการทำธุรกิจได้มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ การออกสลากออมทรัพย์

ที่ออกมาแล้วเป็นประจำ ก็คือ ออมสิน และ ธ.ก.ส. โดยที่กำลังขายกันอยู่ตอนนี้ ก็คือ

สลากดิจิทัล อายุ 1 ปี งวดที่ 1 หน่วยละ 20 บาท มีสิทธิถูกรางวัลทุกเดือนเป็นเวลา 12 เดือน ( 12 งวด ) ฝากครบอายุรับเงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ย หน่วยละ 20.05 บาท หรือคิดเป็น 0.25% ต่อปี มีรางวัลใหญ่ 2 ล้านบาท จำนวน 1 รางวัล รวมรางวัลให้ลุ้นต่องวด 34 รางวัล

สลาก ธ.ก.ส.(เกษตรมั่งคั่ง 4) รับฝากหน่วยละ 100 บาท อายุการรับฝาก 3 ปี (36 งวด) ถือครบ 3 ปี จะได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 0.75 บาท (เท่ากับดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อปี) ถอนก่อนครบกำหนดจะไม่ได้รับดอกเบี้ย ฝากไม่ครบ 3 เดือนจะถูกหักค่าธรรมเนียมการถอนจากมูลค่าสลาก 2 บาท/หน่วย จำนวนรางวัล และเงินรางวัล เงินรางวัลต่องวด มีจำนวนรวม 2,536,080 รางวัล เป็นเงินสูงสุด 162,580,000 บาท

สลากออมทรัพย์ ธอส. เป็นครั้งแรกที่ ธอส. ออกสลากออมทรัพย์ ซึ่งธนาคารได้เตรียมการออกสลากจำนวน 3 ชุด ได้แก่
• ชุดแรก สลาก Premium ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท อายุสลาก 3 ปี จำนวน 27,000 ล้านบาท เท่ากับมี 27,000 หน่วย มีรางวัลละ 200,000 บาท 27 รางวัลต่อเดือน เท่ากับมีโอกาสถูกรางวัลสูงถึง 0.1% ในแต่ละเดือน และเมื่อฝากครบ 3 ปี จะให้ผลตอบแทนหน้าสลากสูงถึง 1.4% ต่อปี เทียบเท่ากับเงินฝากประจำ
• ชุดที่ 2 ราคาหน่วยละ 10 ล้านบาท จำหน่ายจำนวน 30,000 ล้านบาท
• ชุดที่ 3 ราคาหน่วยละ 500 บาท จำหน่ายอีกจำนวน 50,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนหลังจากจำหน่ายสลากออมทรัพย์ชุดวิมานเมฆแล้ว

แต่เนื่องจากดอกเบี้ยของสลากออมทรัพย์ที่ได้มักจะได้น้อยกว่าเงินฝากทั่วไป ดังนั้น หากต้องการได้รับดอกเบี้ยมากขึ้น ก็ควรต้องออมมากขึ้นจนถึงระดับได้รับรางวัลแน่นอน อย่างเช่น เลขท้าย 4 ตัว เราจึงจะได้ทั้งดอกเบี้ยที่น่าสนใจและเพิ่มโอกาสถูกรางวัลใหญ่