คอลัมน์เสือใหญ่ : ตึ๊งหุ้น

โดย เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 2 วันที่ 4 มิ.ย.  2562

@@@ ตลาดหุ้นเอเซียรวมทั้งหุ้นไทย ยังถูกสงครามการค้าสหรัฐ-จีน หลอนไม่เลิก สภาพตลาดยามนี้ ไม่ต้องหวังให้ขึ้นแรง ประคองตัวได้ 1,600 จุด ถือว่าเก่ง

@@@ ดัชนี SET ก่อนหยุดยาว ปิด 1,620.22 จุด ลดลง 1.35 จุด มูลค่าซื้อขาย 57,812.07 ล้านบาท ….ต่างชาติซื้อสุทธิอีก 1,508 ล้านบาท …สถาบัน-กองทุน ขายทำกำไร 1,370 ล้านบาท พอร์ตเทรดโบรกเกอร์ ร่วมด้วยช่วยขาย 733 ล้านบาท

@@@  กลับมาอีกแล้ว การตึ๊งหุ้น  หรือวิธีการนำหุ้นไปจำนำ เอาเงินออกมาใช้ ง่าย ๆ ก็คือ การยืมเงิน โดยเอาหุ้นไปค้ำประกันของบรรดาเจ้าของหุ้นที่มีหุ้นจำนวนมาก แต่หมุนเงินไม่ทัน  หากได้เงินไปแล้ว ไม่ใช้คืน เจ้าหนี้ก็ยึดหุ้นเอาไปครอบครอง เหมือนที่ “เสี่ยผมม้า-แก๊สระเบิด” สุริยา ลาภวิสุทธิสิน”เจ้าของหุ้นปิคนิค นำหุ้นหลาย ๆ ตัว ไปจำนำกับ 2-3 เสี่ย กระทั่งถูกยึดบริษัทไป 2 แห่ง

ทอมมี่ เตชะอุบล

@@@ การจำนำหุ้น ไม่เคยหมดไปจากวงโคจรการเงิน แต่ยุคนี้ตลาดหุ้นผันผวน หุ้นที่เอาไปจำนำ ต้องมีมูลค่ามากกว่าเงินกู้ 2-3 เท่า   ไม่งั้นเจ้าของเงินไม่รับตึ๊งหุ้น ส่วนดอกเบี้ยแพงระยับ 10 % เอามั๊ย ๆ  … ส่วนเจ้าของหุ้นที่คิดว่าเงินที่กู้ไป ต้องไปทำประโยชน์ได้ ไม่งั้นคงไม่เอาหุ้นมาตึ๊ง จ่ายดอกแพงขนาดนี้

@@@ เขาเล่าว่า จริงไม่จริง ฟังหูไว้หู เจ๊ไม่ยืนยัน ว่า หุ้นอรินสิริ แลนด์ ( ARIN ) ยื่นแก้ไฟลิ่งขอขายหุ้นไปแล้ว   กดราคาลงมาเหลือ 1.80 บาท  จริงหรือไม่ ก็ว่ากันไป ที่เจ๊รู้แน่ ๆ เปลี่ยนคนขายหุ้นไม่ใช่ คิงส์ฟอร์ด   เจ้าเดิม

@@@ มิตรสิบ ( MITSIB ) กระจายขายหุ้นวันสุดท้าย 31 พ.ค.ที่ผ่านมา เห็นพีอาร์เค้าว่าหมดเกลี้ยง 167 ล้านหุ้นจริง ๆ นะ ..  รอเทรด 11 มิ.ย.นี้ เจ๊หวังว่า จะไม่ซ้ำรอยแบบ ARIN นะจ๊ะ ใกล้ ๆ วันเทรดคอยลุ้นกันอีกที

จารุวัลย์ วงศ์เจษฏาสกุล

@@@ ทีมงาน “มาดามเจนนี่” แห่ง ซีโฟร์ โกลบอล ได้ข่าวตอนนี้ไม่อยู่เมืองไทย แต่บินไปสำรวจพื้นที่ให้ Hej หาช่องทางการจัดจำหน่าย  secret j ลุยตลาดจีนแล้วจร้าาาา จะเข้มข้นขนาดไหนตามไปดูกัน

@@@ การประชุม Global Alliance Partners Conference 2019  ( GPA )  ปีนี้  บล.คันทรี่ กรุ๊ป เป็นเจ้าภาพ “ทอมมี่ เตชะอุบล”  ลูกคนเล็กของ “เสี่ยไมค์” เป็นแม่งานผ่านฉลุย ก็ได้ทั้ง “พ่อ-เสี่ยไมค์” และพี่ชาย ” เบน เตชะอุบล” มาช่วย รวมทั้งพันธมิตรของครอบครัวอย่าง “มาชาลี-ชาญ บูลกุล”  ก็มา… และที่สำคัญ “ณรงค์ชัย อัครเศรณี” ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ  นาน ๆ ออกงานซะที  มาร่วมให้มุมมองเศรษฐกิจไทย ประทับใจจ๊อดเลยล่ะค่ะ

เจ๊รัชดา เม้าท์มอยซอย 36 รักทุกคน : www.HoonSmart.com สมาร์ททุกการลงทุน