“อีวาย”ชี้แจงผ่านเว็บฯ ยันระบบเข้ม จ่อดำเนินคดี 3 อดีตพนักงานอินไซด์ฯ

HoonSmart.com>>สำนักงาน อีวาย ชี้แจงข้อมูลละเอียดยิบผ่านเว็บไซต์ มีนโยบายและมาตรการคุ้มครองข้อมูลลูกค้า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริษัทเพิ่มความเข้มข้นการควบคุมการเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าทั้งหมด กำลังดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับ  3 อดีตผู้ช่วยผู้สอบบัญชี อินไซด์ฯ

บริษัท สำนักงาน อีวาย ชี้แจงผ่านเว็บไซต์ลงวันที่ 30 พ.ค. 2562 กรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับอดีตผู้ช่วยผู้สอบบัญชี 3 รายของสำนักงานอีวาย ประกอบด้วย (1) นายวโรตม์ หน่อแก้ว (2) นางสาวจีรนันท์ บูรณรักษ์ และ (3) นางสาวจีราภรณ์ บูรณรักษ์ ฐานใช้ข้อมูลภายในของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (อินไซด์เดอร์เทรดดิ้ง) บริษัทจดทะเบียนรวม 12 บริษัท ในช่วงปี 2558-2560 ปรากฎรายละเอียดตามข่าวก.ล.ต.ลงวันที่ 27 พ.ค. 2562

สำนักงานขอเรียนข้อเท็จจริงให้ทราบดังต่อไปนี้ ว่า ตั้งแต่สำนักงานได้รับทราบจากก.ล.ต.ว่ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว สำนักงานได้ให้ความร่วมมือกับก.ล.ต.ในการสืบสวนข้อเท็จจริงตลอดจนให้ข้อมูลและชี้แจงต่อก.ล.ต.มาโดยตลอด

บุคคลเหล่านี้เคยปฎิบัติงานในฐานะผู้ช่วยผู้สอบบัญชีในแผนกตรวจสอบของสำนักงาน แต่ได้พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานไปแล้วตั้งแต่ปี 2557ถึงต้นปี 2561

จากข้อกล่าวหาของก.ล.ต.การกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎระเบียบของสำนักงานในฐานะนายจ้างอย่างร้ายแรงและละเมิดนโยบายของสำนักงานในการคุ้มครองข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งละเมิดข้อตกลงที่ตนเองได้เคยให้ไว้กับสำนักงานอีกด้วย

สำนักงานขอเรียนว่าสำนักงานดำเนินงานโดยยึดถือหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับ ตลอดจนหลักจริยธรรมที่ควบคุมโดยคณะกรรมการประกอบวิชาชีพของรัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด โดยมีนโยบายและมาตรการคุ้มครองข้อมูลของลูกค้า ซึ่งรวมถึง

ห้ามพนักงานรวมถึงคู่สมรสและบุคคลที่อยู่ในความอุปการะของพนักงานถือหุ้นในบริษัทลูกค้าทุกรายโดยเด็ดขาด โดยพนักงานต้องยืนยันเป็นประจำทุกปีเกี่ยวกับการไม่ถือหุ้นในบริษัทลูกค้าอีกด้วย

ห้ามพนักงานเปิดเผยหรือใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เป็นความลับของลูกค้า และพนักงานทุกคนจะต้องลงนาม เพื่อยืนยันเป็นประจำทุกปีว่าไม่ได้ปฎิบัติผิดกฎระเบียบของสำนักงานในเรื่องดังกล่าว

กำหนดสิทธิพนักงานเพื่อจำกัดการเข้าถึงฐานข้อมูลทั้งหมดของลูกค้าที่ได้จากการตรวจสอบบัญชีและควบคุมการเข้า-ออกสำนักงาน

พนักงานทุกคนจะต้องเข้ารับการอบรมในด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ ซึ่งรวมถึงการรักษาความลับของลูกค้าและการดำรงความเป็นอิสระต่อลูกค้าเป็นประจำทุกปี

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสำนักงานได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

ทบทวนและเพิ่มความเข้มข้นของการควบคุมการเข้าถึงฐานข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดให้เข้มข้นที่สุดเท่าที่พึงกระทำได้

แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับพนักงานทุกคนในองค์กรได้ทราบโดยทันทีแล้ว เพื่อให้พนักงานได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีผลกระทบต่อลูกค้า สำนักงานและเพื่อนร่วมงาน

กำลังดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับอดีตพนักงานทั้งสามรายนี้

จะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปเป็นอุทาหรณ์ เพื่อเน้นให้พนักงานทราบถึงความสำคัญในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพ โทษของการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานได้ตระหนักถึงความผิดและบทลงโทษในการนำข้อมูลของลูกค้าไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ถึงแม้สำนักงานจะมีระบบการควบคุม ตรวจสอบและการคาดโทษที่ดีเพียงใด การฝ่าฝืนระบบโดยบุคคลย่อมเกิดขึ้นได้ หากบุคคลนั้นขาดความสุจริตและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย อย่างไรก็ตามสำนักงานขอเรียนยืนยันว่าสำนักงานจะไม่ยอมรับการกระทำไม่ว่าโดยบุคคล ตำแหน่งใดในสำนักงานที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับเรื่องการรักษาความลับและข้อมูลของลูกค้าโดยเด็ดขาด และจะดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลที่ปฎิบัติขัดต่อกฎระเบียบของสำนักงานและข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด