หวั่นหนีภาษี ‘คริปโต’ ลงทุนนอกประเทศ

หวั่นภาษีคริปโต 15 % ทำตลาดซบเซา นักลงทุนหนีลงทุนนอก

นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ นักลงทุนเงินดิจิทอล เปิดเผยว่า การกำหนดจัดเก็บภาษีจากการซื้อขายหรือโอนโทเคน ดิจิทัล , คริปโตเคอร์เรนซี่ อัตรา 15 % ของเงินได้พึงประเมิน จะส่งผลกระทบต่อตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอล รวมถึงสตาร์ทอัพ ที่จะออกและเสนอขาย ICO ทำให้ซบเซามากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล หรือการขาย ICO ในประเทศ ไม่ได้รับความสนใจมากนัก หลังจากราคาบิทคอยน์ ปรับตัวลงและมีความผันผวน ทำให้นักลงทุนหนีไปลงทุนต่างประเทศ

พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

“ ในทางปฏิบัติการจัดเก็บภาษี ทำได้ค่อนข้างลำบาก และที่สุดแล้ว จะมีการหลบเลี่ยง การจ่ายภาษี ซึ่งต้องนำรายได้ไปคำนวณรวมกับรายได้บุคคล สุดท้ายแล้ว ตลาดแลกเปลี่ยนที่จะเปิดใหม่ ก็สะดุด ตลาดที่เปิดแล้ว ซบเซา นวัตกรรมใหม่ ๆ จะหลุดไปต่างประเทศแทน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.เว็ปไซด์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 เพื่อกำกับและควบคุมการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับทรัพย์สินดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส รักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ คุ้มครองผู้ลงทุนและประชาชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเผยแพร่พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 19) พ.ศ.2561 ซึ่งกำหนดอัตราจัดเก็บภาษีจากการซื้อขายหรือโอนโทเคนดิจิทัล คริปโทเคอร์เรนซี ในอัตรา 15% ของเงินได้พึงประเมิน