เอกอัครราชทูตกัมพูชาห่วงแรงงาน พอใจซีพีเอฟปฏิบัติตามมาตรฐานสากล

HoonSmart.com>>> นายอูก ซอร์ พวน เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย พร้อมคณะเดินทางมาให้กำลังใจแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 2,900 คน ที่ทำงานในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ตั้งอยู่ใน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา โดยมี ว่าที่ร้อยตรี นิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สายงานทรัพยากรบุคคล CPF ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ฯพณฯ ซอร์พวน กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาให้ความสำคัญกับประชาชนกัมพูชาที่ทำงานในต่างประเทศมาก เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมจากการจ้างงาน มีการจัดการและบริหารแรงงานตามมาตรฐานแรงงานสากล ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

“วันนี้ ได้พบปะพี่น้องแรงงานกัมพูชาที่โรงงานของซีพีเอฟ แล้ว รู้สึกดีใจและมั่นใจที่ได้เห็นทุกคนได้รับการปฏิบัติและดูแลอย่างดี เป็นธรรมและเท่าเทียมกันตามกฎหมายแรงงานไทยและมาตรฐานสากล ขอขอบคุณที่ซีพีเอฟดูแลชาวกัมพูชาอย่างอบอุ่น เปรียบเหมือนเป็นบ้านที่สองของพี่น้องชาวกัมพูชา” เอกอัครราชทูตฯ ซอร์พวน กล่าว

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี นิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า แรงงานต่างชาติมีความสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของไทยสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน และขอชื่นชมซีพีเอฟ ที่ให้ความสำคัญและเอาใจใส่ดูแลแรงงานตามมาตรฐานแรงงานไทยและสากล

สำหรับนายปริโสทัต ปุณณภุม กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ สร้างกำลังใจที่ดีต่อแรงงานชาวกัมพูชา และช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นว่าแรงงานทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาค มาตรฐานสากลด้านแรงงานและหลักสิทธิมนุษยชน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs) และนโยบายด้านการจ้างแรงงานของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานทุกคน และให้ได้รับการพัฒนาทักษะเพิ่มขีดความสามารถและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ซีพีเอฟมีการจัดจ้างแรงงานชาวกัมพูชา 5,800 คน ชาวเมียนมา 3,500 คน คิดเป็นร้อยละ 40 ของพนักงานระดับแรงงาน โดยที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา มีการจ้างแรงงานกัมพูชาจำนวน 2,900 คน