ZEN เปิดขายแฟรนไชส์ ‘เขียง’ จับมือ ปตท.ขยายสาขาทั่วประเทศ

HoonSmart.com>>>‘เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป’ ร่วมมือกับ ปตท.  เปิดแฟรนไชส์  “เขียง-ตำมั่ว เอ็กซ์เพรส” ผ่านสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ประเดิม 70 แห่งครึ่งปีหลัง   เปิดโอกาสผู้สนใจร่วมลงทุน  จัดโปรโมชั่น  ลดค่าธรรมเนียมแรกเข้า-รายเดือน  ได้รับเงินทุนจาก 2 แบงก์ใหญ่  ในงาน ‘มหกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพ’ กลางเดือน มิ.ย.นี้  คาดคืนทุนภายใน 2-3 ปี

 

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ( ZEN) ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหารภายใต้ 12 แบรนด์  เปิดเผยว่า ในครึ่งปีนี้ บริษัทจะเปิดสาขาใหม่ได้ 30 สาขา และรวมทั้งปีตั้งเป้าเปิดสาขารวมทุกแบรนด์ 123 สาขา เน้นแฟรนไชส์แบรนด์ “เขียง” และ ” ตำมั่ว เอ็กซ์เพรส” รวม 80 สาขา  โดยทั้งสองแบรนด์ จะปรับโมเดลในการเปิดสาขา จากที่ผ่านมาตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า จะปรับเป็นการลงทุนเปิดร้านอาหารขนาดเล็กเองและการขยายธุรกิจแฟรนไชส์  ผ่าน สถานีบริการน้ำมัน PTT, คอมมูนิตี้มอลล์, ฟู้ดคอร์ท ตึกแถว ฯลฯ   เพื่อเพิ่มยอดขาย เนื่องจากลูกค้าสามารถเข้าถึงง่ายขึ้นและมีการซื้อกลับบ้าน

บริษัทฯ ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ ปตท. ซึ่งมีสถานีบริการน้ำมัน PTT กว่า 1,700 แห่งทั่วประเทศ   ปตท.สนับสนุนพื้นที่เช่า เพื่อเปิดร้านอาหาร บริษัทมีการเซ็นสัญญารองรับการขยายสาขาในครึ่งปีหลังแล้วกว่า 70 แห่ง  ในวันที่ 13-16 มิถุนายนนี้ บริษัทฯ จะเข้าร่วมออกบูธในงาน ‘มหกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพ’ เพื่อเปิดแฟรนไชส์‘เขียง’เสนอโปรโมชั่นแก่ผู้จองสิทธิ์แฟรนไชส์ในงาน คิดค่าธรรมเนียมแรก  3.5 แสนบาท (ปกติ 4 แสนบาท) และค่าธรรมเนียมรายเดือน อัตราคงที่เดือนละ 12,500 บาท ในระยะสัญญา 5 ปี จากปกติคิดส่วนแบ่งรายได้ต่อเดือน 3% ของยอดขาย เชื่อว่าจะได้รับความสนใจสูง  จากประสบการณ์การเปิดร้าน “เขียง” มีรายได้เฉลี่ย 4-4.5 แสน/เดือน/สาขา  ดีกว่าที่ประมาณการไว้ที่ 3 แสนบาท  ผู้ซื้อแฟรนไชล์สามารถคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปี นอกจากนี้ยังร่วมมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ ปล่อยสินเชื่อธุรกิจวงเงิน 100% แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ และไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สำหรับแบรนด์ “เขียง” ร้านอาหารไทยตามสั่งแนวสตรีทฟู้ดที่มีจุดขายด้านรสชาติอาหารที่จัดจ้านในราคาย่อมเยา เจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไปเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ไม่มีเวลาทำอาหารรับประทานเอง โดยมีแนวคิดร้านเขียงเป็นเสมือน ‘ครัวของชุมชน’ แก่ผู้พักอาศัยในพื้นที่โดยรอบ และจะใช้โมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ในการขยายสาขาทั่วประเทศ รวมถึงขยายการให้บริการจัดเลี้ยง (Catering) และบริการเดลิเวอรี่ภายใต้แบรนด์เขียงอีกด้วย

“นับตั้งแต่หุ้นZEN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่เดือนก.พ.2562 ที่ผ่านมา    มีกองทุนและสถาบันมาติดต่อมากมาย เพราะธุรกิจอาหารมีการเติบโตทุกปี เฉลี่ย  4-5%” นายบุญยงกล่าว

นางยุพาพรรณ เอกสิทธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจการเงินและบัญชี ZEN กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้เติบโต 15-20% และตั้งงบลงทุนกว่า 230 ล้านบาท  หลังจากบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ ZEN มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้น มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนและต้นทุนทางการเงินลดลง รวมถึงมีความพร้อมในการขยายธุรกิจอย่างเต็มที่

บริษัทฯ ตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากบริการเดลิเวอรี่ในปีนี้เป็น 100 ล้านบาท หลังจากมีกระแสตอบรับที่ดี เพิ่มขีดความสามารถการทำกำไรให้ดีขึ้น เนื่องจากสามารถแชร์ต้นทุนด้านบุคลากรร่วมกับสาขาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันได้มุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพบริหารต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร  (SG&A) เพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น