บลจ.วรรณ AUM ทะลุเป้าปีนี้ ลุยออกกองทุนเสิร์ฟแบงก์-ธุรกิจ PVD โต

HoonSmart.com>>บลจ.วรรณ เปิดผลงานบริหารสินทรัพย์จ่อแตะ 1.5 แสนล้านบาท ทะลุเป้าทั้งปีโต 30% ลุยออกกองทุนรวมเสิร์ฟลูกค้าแบงก์ บริหารผลตอบแทนดีต่อเนื่องดึงลูกค้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพิ่มขึ้น จ่อออกกองทุนใหม่ตอบโจทย์ลูกค้า รุกหนักกองทุนส่วนบุคคลครึ่งปีหลัง

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด (ONEAM) เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562 บริษัทฯ สามารถบริหารสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) เติบโตขึ้นได้ต่อเนื่อง จากการออกกองทุนรวมให้แก่ธนาคารพาณิชย์เพื่อนำไปเสนอขายกลุ่มลูกค้า ทำให้มีเม็ดเงินใหม่เข้ามา รวมทั้งบริษัทเอกชนไว้วางใจให้บริษัทบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เพิ่มขึ้น จากผลงานบริหารกองทุน ส่งผลให้ AUM สิ้นเดือนพ.ค.2562 เพิ่มขึ้นแตะ 1.32 แสนล้านบาท จากสิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.15 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกันในเดือนก.ค.นี้จะมีลูกค้ากองทุนสำรองเลี้ยงมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ให้บริษัทฯ บริหารจัดการกองทุน ส่งผลให้ AUM ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นแตะ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเติบโต 30% ตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งปี 2562 จากปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่าสินทรัพย์ธุรกิจกองทุนรวม 5.6 หมื่นล้านบาท กองทุนสำรองเลี้ยงชีพมูลค่าสินทรัพย์ 4.8 หมื่นล้านบาทและกองทุนส่วนบุคคล 2.8 หมื่นล้านบาท

“ปีนี้บริษัทเติบโตดีมาก ซึ่งธุรกิจกองทุนรวมได้ขยายตลาดโดยออกองทุนรวมให้ธนาคารพาณิชย์นำไปเสนอขายแก่กลุ่มลูกค้า ตั้งแต่ต้นปีออกให้กับธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารทิสโก้, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารทหารไทยและธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอขายกองทุนให้ลูกค้า โดยเป็นกองทุนที่มีจุดเด่นในการปิดความเสี่ยงขาลง ขณะเดียวกันมีโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในอนุพันธ์ ซึ่งตอบโจทย์ความผันผวนของตลาดหุ้นและดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ”นายพจน์ กล่าว

สำหรับแผนออกองทุนรวมในช่วงที่เหลือของปีนี้จำนวน 4 กองทุน โดยกองทุนให้ธนาคารอีก 2 กองทุนและอีกกองทุนรองรับกลุ่มลูกค้าที่รับความเสี่ยงได้ไม่มาก แต่ต้องการผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากและกังวลกับการถูกเก็บภาษีตราสารหนี้ โดยกองทุนเน้นลงทุนตราสารหนี้ 80% และที่เหลือลงทุนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานและทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) รวมทั้งมีแผนออกกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) อีก 1 กอง หากรัฐต่ออายุกองทุนออกไปอีก

นอกจากนี้มีแผนขยายธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเตรียมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยมีในอุตสาหกรรมรองรับภาวะการลงทุนที่ผันผวนทั่วโลก คาดว่าจะเปิดตัวได้เร็วๆ นี้ ส่วนธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะเริ่มนิ่ง

ด้านนายมณฑล จุนชนะ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.วรรณ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยจากนี้ไปจนถึงเดือนก.ค.นี้ มองโอกาสในการปรับตัวลดลงจำกัดแลน่าจะอยู่แถว 1,680 จุดได้ เนื่องจากปัจจัยการเมืองที่เคยสร้างความกังวลให้ตลาดเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งเหลือการจัดตั้งรัฐบาล นโยบายของที่จะออกมา คาดว่าประเด็นเหล่านี้ที่ตลาดคาดหวังจะมีความคืบหน้าสนับสนุนให้ Fund Flow ที่เคยออกไปไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยในปีนี้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาทถึง 1 แสนล้านบาท ซึ่งเริ่มไหลเข้ามาบ้างแล้วระดับหนึ่ง

สำหรับประเด็นสงครามการค้าที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทฯ เลี่ยงลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเน้นหุ้นในกลุ่ม Domestic Play และกลุ่มที่จ่ายเงินปันผลสูง เช่น กลุ่มสื่อสารฯ ที่ได้ผลบวกจากการแข่งขันที่ต่ำลงและสัมปทานใบอนุญาต, กลุ่มพลังงาน ที่ยังสามารถลงทุนได้บางตัว และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ที่มีแนวโน้มได้ผลบวกจากเศรษฐกิจที่ยังไปได้ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่

อ่านประกอบ

บลจ.วรรณจับมือ CIMBT เสิร์ฟ ONE-COMPLEX3YA ขายลูกค้ารายใหญ่