GSC : เปิดปม กก.ยกทัพออก สาเหตุเงิน IPO ลงทุนตั๋วบี/อี ACAP

HoonSmart.com>>เปิดปมเงินไอพีโอ GSC  ลงทุนผิดวัตถุประสงค์ ดึงไปลงทุนตั๋วบี/อี บริษัทแม่ ACAP  ปมเหตุกรรมการ-ซีเอฟโอ -เลขานุการ ตบเท้าลาออกยกเซ็ต รวม 6 คน เผยรายการเกี่ยวโยง อนุมัติโดยผู้มีอำนาจเพียงคนเดียว บอร์ดไม่รู้เรื่อง

 

บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ หรือ GSC เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) วันที่ 13 มีนาคม 2562 โดยก่อนหน้าระดมทุนเสนอขายหุ้นจำนวน 90 ล้านหุ้น ราคาขายหุ้นละ 1.70 บาท  ได้เงินระดมทุน 153 ล้านบาท

วัตถุประสงค์การใช้เงินทุน บริษัทฯ ระบุไว้ว่า ปี 2562 มีแผนใช้เงินจากการขายหุ้น IPO จำนวน 144 ล้านบาท จะนำไปใช้ขยายสาขา 100 ล้านบาท, ปรับปรุงและพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยี 40 ล้านบาท และเป็นทุนหมุนเวียนในกิจการ 4 ล้านบาท  แผนการใช้เงินระบุไว้ชัดเจนตามที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์

บริษัทปกติทั่วไป ??? เข้าตลาดหุ้นไม่ถึงเดือน เริ่มมีกรรมการลาออก 2 คน มีผลตั้งแต่ 27 มี.ค. 2562 หรือหลังจากเข้าตลาดหุ้น 2 อาทิตย์เท่านั้น (แจ้งตลาดย้อนหลัง 10 เม.ย.) ประกอบด้วย นายเฉลิมไชย ศิรินพวงศ์ ลาออกจากกรรมการ, นายกิตติศักดิ์ ชนกมาตุ  กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ ลาออกจากตำแหน่ง

วันที่ 1 เม.ย. 2562 น.ส. สิริณี ฉิมบรรเทิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบัญชีและการเงิน ลาออก

ต้นเดือน 1 พ.ค. 2562  นายพูนลาภ ฉันทวงศ์วิริยะ ลาออกจากการเป็นกรรมการ พร้อมกับ น.ส. ศุภนิช เลิศวรญาณ ลาออกจากการเป็นเลขานุการบริษัท

วันที่ 16 พ.ค.2562 นายวิชิต ลือชัยประสิทธิ์ ประธานกรรมการตรวจสอบและกรรมการอิสระ ลาออก มีผลทันที 16 พ.ค.  พร้อมกับนางสราญธร ปานพรหม กรรมการตรวจสอบและกรรมการอิสระ  ที่ลาออกมีผลทันที 16 พ.ค.

GSC ชี้แจงสาเหตุ การลาออกของกรรมการ 5 คน เลขานุการบริษัท และ CFO แต่ละคนดังนี้  1. นายเฉลิมชัย ศิรินพวงศ์ ตำแหน่งกรรมการ ลาออก 27 มีนาคม 2562
เหตุผล เกษียณอายุและทำกิจการส่วนตัว

2. นายกิตติศักดิ์ ชนกมาตุ ตำแหน่งกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ วันที่ลาออก 27 มี.ค. 2562 เหตุผล มีภารกิจรับผิดชอบจำนวนมาก ไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่

3. นายพูนลาภ ฉันทวงศ์วิริยะ ตำแหน่งกรรมการ ลาออก 1 พฤษภาคม 2562
เหตุผล ติดภารกิจส่วนตัว

4. นายวิชิต ลือชัยประสิทธิ์ ตำแหน่ง กรรมการอิสระและประธานกรรมการตรวจสอบ
ลาออก 16 พฤษภาคม 2562 เหตุผล มีภารกิจเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่

5. นางสราญธร ปานพรหม ตำแหน่งกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ ลาออก 16 พฤษภาคม 2562 เหตุผล มีภารกิจเป็นจำนวนมากไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่

6. นางสาวศุภนิช เลิศวรญาณ ตำแหน่ง เลขานุการบริษัท ลาออก 1 พฤษภาคม 2562 เหตุผล ได้งานใหม่

7. นางสาวสิริณี ฉิมบรรเทิง ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงินและบัญชี (CFO) วันที่ลาออก 1 เมษายน 2562  เหตุผล ไปประกอบธุรกิจส่วนตัว

โป๊ะแตก !!! กรรมการเกินกว่าครึ่งหนึ่ง ลาออก มีสาเหตุ ???

เมื่อตลาดหลักทรัพย์ จี้สอบถามเงินที่ GSC ไปลงทุนตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัท ACAP (เอเซีย แคปปิตอล กรุ๊ป) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 64 % ของ GSC

เม็ดเงินที่ลงทุนใน ACAP 100 ล้านบาท เป็นเงินที่ระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ที่ได้รับมา นำไปลงทุน 51 ล้านบาท อีก 49 ล้านบาท เป็นสดจากการดำเนินธุรกิจ 49 ล้านบาท ซึ่งการนำเงิน IPO ไปลงทุนตั๋วบี/อี ไม่ว่าจะเป็นบริษัทไหน เป็นความเสี่ยงที่บริษัทควรหลีกเลี่ยง แม้ว่าผลตอบแทนจะสูง เพราะเป็นเงินจากการระดมทุน ที่ควรนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ตามหนังสือชี้ชวน ไม่ใช่ไปเสี่ยงลงทุนบี/อี

GSC ชี้แจงว่า การลาออกของกรรมการ 5 คน ไม่ได้มาจากสาเหตุ การลงทุนในตั๋วเงินบี/อี ของ ACAP  จุดมุ่งหมายการลงทุนเป็นการบริหารสภาพคล่อง  หรือนัยก็คือ ให้เกิดประโยชน์กับเงินที่กองอยู่เฉยๆ ไปลงทุนบี/อี  ที่ให้ผลตอบแทนสูง  ไม่ได้คิดถึงรายการเกี่ยวโยงกัน

การเกี่ยวโยงของ ACAP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 64 % ใน GSC  มีน.ส.สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACAP  เป็นกรรมการ GSC ด้วย

ว่ากันว่า รายการเกี่ยวโยงนี้ ดำเนินการตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าตลาดหุ้น เป็นวิถีปกติของ GSC ที่นำเงินไปลงทุนในบริษัท ACAP  มาหยุดซื้อบี/อี ช่วงเข้าตลาดหลักทรัพย์  หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ 13 มี.ค. ได้เริ่มลงทุนใหม่อีกครั้ง ดังที่บริษัทฯ ชี้แจงว่า วันที่ 22 มี.ค. 62 นำเงินไปลงทุน และได้รับคืนมาวันที่ 1 เม.ย. หลังจากลงทุนเพียงไม่กี่วัน

เป็นเรื่องน่าคิดไม่น้อยว่า เมื่อเป็นวิถีการลงทุนตามปกติแล้ว ทำไมต้องมาหยุดก่อนเข้าตลาดหุ้น และหลังเข้าตลาดได้เริ่มลงทุนบี/อี ใหม่

การกล่าวอ้างของ GSC ที่ว่า ไม่ได้คิดถึงรายการเกี่ยวโยง เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น อย่างน้อย ACAP บริษัทแม่ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์มาก่อน ย่อมรู้กฎเกณฑ์ต่างๆ ดี โดยเฉพาะ สุกัญญา ที่ควบตำแหน่งกรรมการ 2 บริษัท

ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเหตุหลักทำให้กรรมการเกิดครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 9 คน ลาออก ส่วนกรรมการชุดปัจจุบัน ต้องรีบหาทางแก้ไข เรียกประชุมด่วน กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อให้ลงสัตยบรรณเงินกู้นี้ต่อไป