PTTEP ซื้อกิจการปิโตรเลียมตะวันออกกลาง ทุ่ม 2 หมื่นล้าน รับรายได้ทันที

HoonSmart.com>>ปตท.สผ.เดินหน้าตามกลยุทธ์ซื้อกิจการในตะวันออกกลาง สร้างรายได้ทันที จ่าย 622 ล้านดอลลาร์ ได้การลงทุนของ Partex Holding B.V. มา 7 โครงการ ครอบคลุม 5 ประเทศ เน้น โอมาน และ UAE มีปริมาณสำรองปิโตรเลียม สิ้นปีก่อน 65 ล้านบาร์เรล ปี 61 ปริมาณการขายสุทธิ ประมาณ 16,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คาดการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จไตรมาส 4

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) เปิดเผยว่า วันที่ 17 มิ.ย.2562 บริษัทย่อยของปตท.สผ.ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น ทั้งหมดในบริษัท Partex Holding B.V. จาก มลูนิธิ Calouste Gulbenkian Foundation มูลค่ารวมประมาณ 622 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 19,500 ล้านบาท มูลค่าดังกล่าวจะมีการปรับเงินทุนหมุนเวียนที่เปลี่ยนแปลงไปจนกว่าการซื้อขายจะแล้วเสร็จ คาดเกิดขึ้นในไตรมาส 4/2562

บริษัท Partex Holding B.V. ดำเนินธุรกิจปิโตรเลียมในภมูิภาคตะวันออกกลางมายาวนานกว่า 80 ปี ปัจจุบันมีการลงทุนในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั้งโครงการที่อยู่ในขั้นต้นน้ำ และขั้นกลางน้ำ ใน 7 โครงการ ครอบคลุม 5 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในฐานะผู้ร่วมทุน ไม่ได้บริหาร มุ่งเน้นการลงทุนในรัฐสุลต่านโอมาน (โอมาน) และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เป็นหลัก ประมาณการปริมาณสำรองปิโตรเลียม สิ้นปี 2561 จำนวน 65 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ และปี 2561 มีปริมาณการขายสุทธิ ประมาณ 16,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน

โครงการหลักในภูมิภาคตะวันออกกลางของ Partex ได้แก่ 1.โครงการ PDO (Block 6) เป็นโครงการผลิตน้ำมันบนบกที่มีศักยภาพและขนาดใหญ่ที่สุดในโอมาน ตั้งอยู่ในภาคกลางและครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศ มีปริมาณการผลิตในปี 2561 ประมาณ 610,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็น 70% ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศ โดย Petroleum Development Oman (PDO) เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบัน บริษัท Partex มีสัดส่วนการลงทุน 2%

2.โครงการ Mukhaizna (Block 53) เป็นแหล่งผลิตน้ำมันบนบกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของโอมาน มีปริมาณการผลิตในปี 2561 ประมาณ 120,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็น 13% ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศ โดย Occidental Petroleum เป็นผู้ดำเนินการ Partex มีสัดส่วนการลงทุน 1%

3.โครงการ Oman LNG Project (OLNG) เป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในประเทศ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของโอมาน มีจำนวนสายการผลิต จำนวน 3 สายการผลิต ด้วยกำลังการผลิตรวม 10.4 ล้านตันต่อปี โดย Oman LNG L.L.C. เป็นผู้ดำเนินการ  Partex มีสัดส่วนการลงทุน 2%

4.โครงการ ADNOC Gas Processing (AGP) เป็นกลุ่มโรงแยกก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีกำลังการผลิตรวม 8,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดย Abu Dhabi National Oil Company (ADNOC) เป็นผู้ดำเนินการ  Partex มีสัดส่วนการลงทุน 2% ในโรงแยกที่มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

5.โครงการดุงกา (Dunga) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันบนบก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของสาธารณรัฐคาซัคสถาน มีปริมาณการผลิตน้ำมันในปี 2561 ประมาณ 15,000 บาร์เรลต่อวัน โดย Total เป็นผู้ดำเนินการ  Partex มีสัดส่วนการลงทุน 20%

6.โครงการโพทิกัวร์ (Potiguar) เป็นโครงการผลิตน้ำมันดิบในประเทศบราซิล มีปริมาณการผลิตในปี 2561 ประมาณ 300 บาร์เรลต่อวัน โดย Partex เป็นผู้ดำเนินการและถือหุ้น 50%

7.โครงการบล็อค 17/06 ในประเทศแองโกลา เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา ปัจจุบันมีการค้นพบน้ำมันดิบแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุนขั้นสุดท้าย โดยมีโททาลเป็นผู้ดำเนินการ และ Partex ถือหุ้น 2.5%

นายพงศธรกล่าวว่า การเข้าซื้อบริษัท Partex เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ Strategic Alliance ของ ปตท.สผ. ที่มุ่งเน้นการขยายการลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพโดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลางและเสริมสร้างพันธมิตรทางธุรกิจผ่านการร่วมทุนกับผู้ดำเนินการชั้นนำของโลกที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยเป็นการเข้าซื้อกลุ่มโครงการที่มีความหลากหลาย  นอกจากจะสามารถมีกระแสเงินสดที่เพียงพอต่อการดำเนินงานเองแล้ว ยังสามารถเพิ่มรายได้ ปริมาณการผลิตและปริมาณสำรอง ให้กับ ปตท.สผ.ได้ทันที นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับรัฐบาลในภูมิภาคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสในการขยายการลงทุนในธุรกิจปิโตรเลียมสำหรับภูมิภาคนี้ในอนาคต

“Partex มีการลงทุนในแปลงสัมปทานบนบกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศโอมานมานานกว่า 80 ปี การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ ปตท.สผ. ได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งปตท.สผ. ให้ความสำคัญแล้ว ยังทำให้สามารถสร้างพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติของทั้งโอมานและยูเออี และบริษัทน้ำมันระดับชั้นนำของโลกตามแผนกลยุทธ์ Expand & Execute” นายพงศธร กล่าว