บล.ทรีนีตี้ แกะพอร์ต GIC ขาย 4 หุ้นต่อเนื่อง กดอัพไซด์จำกัด

HoonSmart.com>> บล.ทรีนีตี้ แกะพอร์ตกองทุน GIC พบถือหุ้น 20 ตัว เทขายต่อเนื่อง 4 ตัว “CPNREIT, BH, IVL, AAV-R” มองขายไม่หยุด กดอัพไซด์หุ้นจำกัด ด้าน THRE เทขายเกลี้ยงก่อนบิ๊กล็อต LH พร้อมแนะนำซื้อ LH ราคาเป้าหมาย 11.80 บาท รอปันผลระหว่างกาล 2 เดือนหน้า

 

บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์วันที่ 18 มิ.ย.2562 หลังกองทุน GIC ของรัฐบาลสิงโปร์ขายหุ้นไทยออก จึงตรวจสอบการถือครองหุ้นของกองทุนดังกล่าวจากการปิดสมุดล่าสุด พบรายชื่อหุ้นทั้งหมด 20 บริษัทซึ่งได้แก่ AAV-R, BBL, BEM, BH, BTS, CPALL, CPF, CPNREIT, FUTUREPF, IVL, KBANK, LH, MAJOR, PTT, PTTGC, SCB, SHREIT, THRE, TOP, TU

“ใน 20 ตัวนี้มีอยู่ 4 ตัวที่ดูเหมือนว่าทาง GIC มีการทยอยลดการถือครองอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ CPNREIT, BH, IVL, AAV-R ซึ่งหากแนวโน้มดังกล่าวยังเกิดขึ้นต่อไป คาดว่าอาจทำให้ Upside ของหุ้นกลุ่มนี้ถูกจำกัดได้” บล.ทรีนีติ้ ระบุ

ในทางกลับกันในรอบปีที่ผ่านมามีหุ้น 1 ตัวที่ทางกองทุนนี้ได้ลดการถือครองไปจนหมดแล้วเหมือนกับตัว LH คือ THRE ด้วยเหตุนี้ บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่าต่อจากนี้ไปแรงกดดันจากประเด็นดังกล่าวก็จะหมดลงเช่นกัน ทั้งนี้ ในเชิงพื้นฐาน บล.ทรีนีตี้ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” THRE ที่ราคาเป้าหมาย 1.00 บาท

ด้านหุ้น LH ปรับตัวลดลงมาของราคาหุ้นจากประเด็นการขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดของ GIC เป็นโอกาสในการเข้าสะสม เนื่องจากมองเป็นเพียงการปรับพอร์ตเชิงกลยุทธ์ หลังจากกองทุนดังกล่าวถือครองหุ้นมาเป็นเวลานาน 20 ปี ซึ่งจะทำให้จากนี้ไปจะไม่มีปัจจัย Overhang ดังกล่าวอีกแล้ว คาดราคาหุ้นมีโอกาสทยอยไต่ระดับขึ้นต่อจากนี้ เนื่องจากประเมินว่าในช่วง 2 เดือนข้างหน้า บริษัทจะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลได้ในระดับราว 0.35-0.40 บาท หรือคิดเป็น Interim dividend yield ราว 3.2%-3.7% จากราคาปิดวานนี้

นอกจากนั้น จากการวิเคราะห์เชิงปริมาณของบล.ทรีนีตี้ยังพบว่า LH มักเป็นหุ้นหนึ่งที่ให้ผลตอบแทน Total return ในช่วงไตรมาส 3 อยู่ในเกณฑ์ดีเฉลี่ยราว 6% โดยมีความเชื่อมั่นทางสถิติว่าจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกอยู่ที่ 75% แนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 11.80 บาท