WP จ่อปันผลครั้งแรกรอบกว่า 10 ปี ปีนี้กำไรแถมพิเศษขายที่ดิน 70 ล้าน

HoonSmart.com>>ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ฯ พลิกมีกำไร  11 ล้านบาท  ได้พิเศษจากการขายที่ดิน คาดโอนเดือน ก.ค. ธุรกิจเติบโต มองโอกาสการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถ ต่อยอดธุรกิจ 

นายนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและบริหารองค์กร บริษัทดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมพิจารณาเกี่ยวกับการจ่ายเงินปันผลงวดปี 2562 หลังจากสามารถล้างขาดทุนสะสมได้ตั้งแต่ไตรมาส 1 ที่ผ่านมา และกลับมามีกำไรสะสมประมาณ 11 ล้านบาทแล้ว จากสิ้นปีก่อน ขาดทุนสะสม 58 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในช่วงเดือน ก.ค.บริษัทจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดินย่านเจริญราษฏร์  โดยประมูลได้ในราคา 130 ล้านบาท สูงกว่าต้นทุนที่ 60 ล้านบาท คาดว่าจะโอนที่ดินในช่วงเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นมากว่า 10 ปี จากก่อนหน้าการควบรวมบริษัทเดิมที่ใช้ชื่อว่าบริษัทปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) มีปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายปริมาณการขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เติบโต 2-3% มาอยู่ที่ 840,000 ตัน จากปีก่อนที่ 817,000 ตัน โดยในช่วง 4 เดือนแรก ทำได้แล้ว 250,000 ตัน แนวโน้มเพิ่มขึ้นมากในครึ่งปีหลังตามภาวะปกติของธุรกิจ

ปัจจุบันบริษัทได้ลงทุนก่อสร้างคลัง LPG บางประกง เฟส 3 ความจุ 9,500 ตัน เงินลงทุนรวม 500 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จในปี 2563 ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการจัดเก็บ LPG เป็นเกือบ 20,000 ตันจากคลังที่มีอยู่ทั้งหมดทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมที่จะเข้าซื้อโรงงานผลิตและซ่อมถังแก๊ส มูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท เตรียมเสนอคณะกรรมการบริษัทพิจารณาภายในไตรมาส 3 และปิดดีลภายในไตรมาส 4 ทำให้บริษัทประหยัดต้นทุนได้ 20% หรือราว 10 ล้านบาท/ปี และเป็นการต่อยอดธุรกิจ ผลิตถังแก๊สเป็นของตัวเอง ปัจจุบันบริษัทมีถังแก๊สในตลาด 6-7 ล้านใบ ส่วนแบ่งตลาดก๊าซหุงต้มเป็นอันดับที่ 2 สัดส่วน 18% รวมถึงยังสนใจแตกไลน์ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานทดแทน เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะเป็นลักษณะการขายไฟฟ้าให้กับภาคเอกชนและรับจ้างติดตั้ง (EPC)