บลจ.กสิกรไทยคงเป้าหุ้น 1,750 จุด จับตาเทรดวอร์-G20

HoonSmart.com>>บลจ.กสิกรไทย คงเป้าหุ้นสิ้นปี 1,750 จุด มองเฟดจอหั่นดอกเบี้ย หนุนหุ้นตอบรับแรง คาดรับผลดีระยะสั้น ราคาหุ้นไม่ถูก จับตาเจรจาการค้าสหรัฐฯและจีนประชุม G20 เล็งออกกองทุนใหม่ลงทุนเมกะเทรนด์โลก ไตรมาส 3 นี้

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ผ่อนคลายเรื่องอัตราดอกเบี้ยลง ทำให้ตอบรับข่าวไปค่อนข้างมาก ซึ่งมองว่าเป็นปัจจัยระยะสั้น ขณะที่สงครามการค้า การเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีนในการประชุม G20 ยังเป็นที่จับตาอยู่ จึงยังคงเป้าหมายดัชนีสิ้นปีนี้ 1,750 จุด คาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนเติบโต 11%

วศิน วณิชย์วรนันต์

“การที่เฟดส่งสัญญาณผ่อนคลาย สะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลง แต่คงไม่ถึงกับเศรษฐกิจถดถอย และเชื่อว่าเงินก็จะไหลกลับเข้ามาตลาดหุ้นเกิดใหม่ เพราะตลาดหุ้นสหรัฐก็ปรับตัวขึ้นไปมาก ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังดูดีกว่าประเทศอื่นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อีกทั้งภาพการเมืองเราเปลี่ยนได้รัฐบาลใหม่จากเลือกตั้งก็น่าจะช่วยลดความผันผวนของตลาดระยะสั้นได้”นายวศิน กล่าว

อย่างไรก็ตามเม็ดเงินลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามาตลาดหุ้นไทย อาจทำให้ดัชนีถึงเป้าหมาย 1,720 จุดได้ไวขึ้น แต่จะยั่งยืนขนาดไหน เพราะตลาดหุ้นไทยไม่ได้ถูก ดังนั้นตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาก็อาจมีแรงเทขายฉุดดัชนีปรับตัวลงไปก็ได้ และตอนนี้ตลาดจับตาที่สงครามการค้าเป็นหลักว่าผลการเจรจาจะเป็นอย่างไร ส่วนดอกเบี้ยนโยบายของไทยคาดว่ามีแนวโน้มทรงตัวไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2562

นายวศิน กล่าวว่า ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และเทคโนโลยี ซึ่งจะส่งผลกระทบระหว่างกันในทุกประเทศทั่วโลก ทุกอุตสาหกรรมในประเทศไทยต่างต้องปรับตัว เพื่อให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมกองทุนรวม ซึ่ง บลจ.กสิกรไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของโลก (Megatrends) ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การขยายตัวของความเป็นเมือง (Urbanization) นวัตกรรมและเทคโนโลยี (Technological Innovation) ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด (Resource Scarcity) และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรและสังคม (Demographic & Social Change) จึงมุ่งพัฒนากลยุทธ์และนวัตกรรมการลงทุน ด้วยธีมการลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่สอดคล้องกับกระแส Megatrends เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนแบบยั่งยืนผ่านกองทุนรวม

สำหรับกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ บลจ.กสิกรไทย ในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คือ การเฟ้นหาธีมการลงทุนที่สอดรับกับกระแสโลก โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับ Baillie Gifford บริษัทจัดการลงทุนสัญชาติสก็อตแลนด์ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 100 ปี ออกกองทุน K-CHANGE ซึ่งมีธีมการลงทุนที่ต้องการสร้างผลเชิงบวกให้กับสังคม เพื่อช่วยให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา ด้านคุณภาพชีวิต และการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากนักลงทุนได้มีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมและโลกให้ดีขึ้น และยังได้เพิ่มความหลากหลายให้กับพอร์ตการลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับ Allianz Global Investors เพื่อเตรียมออกกองทุนใหม่ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งเป็นกองทุนที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถมีส่วนร่วมกับกระแสที่กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกได้ ผ่านวิธีการลงทุนแบบ Thematic Investing โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนในธีมที่หลากหลายและได้รับประโยชน์จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก อีกทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม ธีมการลงทุนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอโดยจะนำธีมการลงทุนใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เข้ามาแทนที่ธีมการลงทุนเดิมซึ่งมีราคาปรับตัวขึ้นถึงจุดสูงสุด