CGS-CIMB มองหุ้นไร้ทิศทาง เสิร์ฟหุ้นกู้อนุพันธ์ 3-9 เดือน จ่าย 5-15% ต่อปี

HoonSmart.com>>บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี มองหุ้นไทย 3 เดือนข้างหน้าไร้ทิศทาง เสิรฟ์หุ้นกู้อนุพันธ์อายุ 3-9 เดือน เสนอขายผู้ลงทุนรายใหญ่ ลุ้นรับผลตอบแทน 5- 15% ต่อปี อิงหุ้นใน SET 50

เกษม พันธ์รัตนมาลา

นายเกษม พันธ์รัตนมาลา Head of Research บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยในช่วง 3 เดือนข้างหน้ายังคงไร้ทิศทางที่ชัดเจน เนื่องจากยังคงมีทั้งปัจจัยบวกและลบเข้ามากระทบกับการลงทุน โดยในเชิงบวกเริ่มเห็นสัญญาณซื้อจากเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ หลังประเทศไทยมีความชัดเจนทางการเมือง และการที่ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐผ่านการลดดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะช่วยหนุนให้เกิดการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินลงทุนมาสู่ตลาดเกิดใหม่อย่างประเทศไทยเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยในระยะสั้นยังถูกกดดันจากผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งส่งผลให้เกิดการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกและประเทศไทย ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ของบริษัทจดทะเบียนของไทยอาจจะปรับตัวลดลง ซึ่งจะกดดันให้ตลาดอาจจะปรับตัวขึ้นได้ไม่มาก

“ระยะสั้นผมมองว่า SET Index อาจจะมีการพักฐานลงมาบ้าง หลังจากนั้นอาจจะเริ่มแกว่งตัวในกรอบแคบๆ คงต้องรอดูความคืบหน้าในการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ” นายเกษม กล่าว

นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ผู้อำนวยการฝ่าย Equity Derivative บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีฯ กล่าวว่า บริษัทฯ เสนอทางเลือกการลงทุน ในภาวะตลาดหุ้นไทยเช่นนี้ ด้วย KIKO ELN หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เป็นหุ้นกู้ระยะสั้นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นกู้ปกติ โดยมีอายุ 3-9 เดือน โอกาสผลตอบแทน 5- 15% ต่อปี ลงทุนขั้นต่ำ 1 ล้านบาท มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงหุ้นใน SET 50 ที่ลูกค้าเลือก

“การลงทุนใน KIKO จะเข้ามาเป็นคำตอบในการแก้ปัญหาการลงทุนในภาวะที่ตลาดหุ้นไม่เคลื่อนไหวในทิศทางที่ชัดเจน หรือพูดง่ายๆ คือจะขึ้นก็ไม่ขึ้น จะลงก็ไม่ลง ซึ่งปกติการลงทุนในหุ้นจะได้ผลตอบแทนไม่ดีในภาวะดังกล่าว แต่หากนักลงทุนเลือกลงทุนผ่านหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง KIKO จะยังสามารถเลือกหุ้นที่ชอบและยังได้รับดอกเบี้ยเข้ามาเพิ่มเติม” นายธีรวุฒิ กล่าว

นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน ธุรกิจผลิตภัณฑ์การเงิน และ ที่ปรึกษา Equity Derivatives ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ในฐานะผู้จัดจำหน่ายหลัก กล่าวว่า ตลาดหุ้นช่วงนี้เริ่มผันผวนมากขึ้น และมีทิศทางที่ไม่ชัดเจน ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวส่งผลให้ดอกเบี้ยทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง ทำให้โอกาสรับผลตอบแทนการลงทุนในหุ้นกู้อนุพันธ์อ้างอิงหุ้นใน SET50 มีความน่าสนใจมากขึ้น และถือเป็นอีกทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่ High Net worth และ Ultra-high Net worth โดยเฉพาะนักลงทุนที่คุ้นเคย และมีความรู้ความเข้าใจกับความเสี่ยงในการลงทุนตรงในตลาดหุ้น ซึ่งประเทศไทยเองการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทนี้ก็ได้รับความนิยมและมีปริมาณธุรกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง