SCB ขายธุรกิจประกันชีวิต 9.27 หมื่นล. รับกำไรปีนี้-กินค่าฟีจาก FWD 15 ปี

HoonSmart.com>>SCB ตั้งเป้าหมายเร่งสร้างกำไร  หลังปิดดีลประกันชีวิตใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ ขายไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ให้ FWD รับผลตอบแทน 9.27 หมื่นล้านบาท  ขายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเอฟดับบลิวดี 15 ปี ยันรับรู้กำไรขายหุ้นทันปีนี้ มูลค่าหุ้นทางบัญชี 4 หมื่นล้านบาท เพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 1 มีเงินไปลงทุน-ซื้อธุรกิจ  กลยุทธ์ขยายตัว Inorganic 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เซ็นสัญญาซื้อขายหุ้น บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCB LIFE) ที่ถืออยู่ทั้งหมด 99.2% ให้กับกลุ่มเอฟดับบลิวดี (FWD) รับผลตอบแทนทั้งหมด 9.27 หมื่นล้านบาท รวมถึงผลตอบแทนจากความร่วมมือในการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดีผ่านช่องทางของธนาคารเป็นเวลา 15 ปี คาดว่าการซื้อขายจะะเสร็จและรับรู้กำไรได้ในปีนี้

“การขายธุรกิจครั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ไม่ได้ออกจากธุรกิจประกันชีวิต เพราะยังให้บริการแก่ลูกค้า และมีค่าธรรมเนียมการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ FWD เป็นเวลา 15 ปี ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนให้ธนาคารเยอะขึ้น และดีกว่าภาพรวมในอดีต ที่ธนาคารได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ SCB LIFE มากกว่าส่วนแบ่งกำไร เฉลี่ย 6,000 ล้านบาท/ปี ดีลนี้เป็นโอกาสการสร้างผลการดำเนินงานของธนาคารให้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีและตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น  จากการร่วมทำงานกับ FWD ผู้นำทางด้านประกันชีวิตในเอเชีย”นายอาทิตย์กล่าว

สำหรับเงินที่จะได้รับจากการขายธุรกิจครั้งนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่านำไปใช้อย่างไร โดยมองถึงก้าวต่อไปในการขับเคลื่อนธุรกิจและสร้างการเติบโตของผลการดำเนินงาน จะใช้กลยุทธ์การขยายตัวแบบ Inorganic ผ่านการซื้อกิจการที่สร้างผลตอบแทนกลับมาได้ทันที และสามารถต่อยอดการบริการได้ โดยเฉพาะกิจการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่จะเข้ามาตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ เพื่อเพิ่มความสะดวก และทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการต่างๆของธนาคารได้มากขึ้น

นาย อารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า กำไรที่เกิดขึ้นจากการขายธุรกิจครั้งนี้ ช่วยเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 1 (Tier1) ที่มีสูงอยู่แล้ว 15%   และมีเงินนำไปร่วมลงทุนในธุรกิจที่สร้างผลตอบแทนแล้ว หรือซื้อกิจการทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมายในการเพิ่มกำไร และต่อยอดธุรกิจหลัก เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธนาคารให้ดียิ่งขึ้น ปัจจุบันกำลังเจรจาอยู่หลายดีล หนึ่งในนั้นมีธุรกิจในเมืองจีนที่สนใจให้ธนาคารเข้าไปร่วมลงทุนด้วย ที่ผ่านมา SCB LIFE สร้างกำไรให้ธนาคารสัดส่วน 10% เศษ

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำเก็งกำไร SCB ต้นทุนของธนาคารไทยพาณิชย์ใน SCB LIFE หากอิงจาก Consolidated method ที่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะบันทึกกำไรจากการขายเงินลงทุนประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มมูลค่าเหมาะสม 15 บาทจาก 137 บาทเป็น 152 บาท หากนำกำไรมาจ่ายเงินปันผลพิเศษ ตกหุ้นละ 7 บาท รวมกับปันผลปกติ 5 บาทหรือ 40% ของกำไร รวม 12 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนปันผล 8.2%

ด้านราคาหุ้น SCB วันที่ 1 ก.ค. นักลงทุนอาศัยข่าวการขายบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต มูลค่า 3,000 ล้านเหรียญ หรือมากกว่า 9 หมื่นล้านบาทในการไล่ราคาหุ้นขึ้นไปสูงถึง 146.50 บาท หลังจากนั้นมีแรงขายทำกำไร และทิ้งมากขึ้นในภาคบ่าย เมื่อมีความชัดเจนว่า มูลค่าซื้อขายกว่า 9 หมื่นล้านบาท รวมผลตอบแทนในการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตให้ FWD เป็นเวลา 15 ปี ทำให้ธนาคารรับกำไรพิเศษจากการขายกิจการครั้งนี้ไม่มากอย่างที่คาด กดราคาหุ้นลงมาพรวดเดียว และปิดที่ 141 บาท บวก 1.50 บาท คิดเป็น 1.08% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น ถึง 6,991 ล้านบาท อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำให้ “ซื้อ” หุ้น SCB