คาด ‘ตลาด-หุ้นไฟฟ้า’ รีบาวด์ บัวหลวงแนะ BCPG

HoonSmart.com>>บล.บัวหลวงคาดวันนี้ ตลาดหุ้นรีบาวด์   1,719-1,730  หุ้นโรงไฟฟ้าฟื้นหลังร่วงลงแรง BCPG กำลังผลิตเกิน 60% อยู่ต่างประเทศ บล.ทรีนีตี้แนะหลีกเลี่ยง แต่หากจะลงทุนเลือกรายตัวที่มีความชัดเจนเรื่องเติบโต

บล.บัวหลวงคาดแนวโน้มตลาดวันที่ 5 ก.ค. ดัชนี ฯรีบาวด์ 1,719-1,730 หลังจากปรับฐานแรง และยังประคองตัวไม่หลุดแนวรับ ระยะสัปดาห์ 1,719 และราคาหุ้นไฟฟ้ารีบาวด์ หลังจากลงแรงจาก Panic sell เพราะกระแสข่าวทางลบ ผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือเสนอแนะให้ทบทวน PDP 2018 ซึ่งในทางปฎิบัติไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นฐานในปัจจุบัน เพราะแผน PDP18 ผ่านครม.ไปแล้ว ส่วนผลกะทบในอนาคตประเมินว่าสะท้อนราคาเท่ากับที่ลงเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.)

“ก่อนหน้านี้เราแนะนำหุ้น BCPG  ยิ่งไม่กระทบ เพราะโรงไฟฟ้าเกิน 60% ของกำลังการผลิตอยู่ต่างประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และแผนการขยายโรงไฟฟ้าเน้นไปในต่างประเทศมากกว่าในประเทศ”บล.บัวหลวงระบุ

ส่วนบล.ทรีนีตี้ มีมุมมองว่าควรหลีกเลี่ยงการเข้าลงทุนในกลุ่มโรงไฟฟ้าระยะสั้น หากประเด็นนี้ถูกนำเข้าพิจารณาโดย รมต. กระทรวงพลังงานคนใหม่จริง ก็จะทำให้อุตสาหกรรมโรงไฟฟ้ามีประเด็น Overhang และมีความไม่แน่นอนจากการตัดสินใจดำเนินการของรัฐ

อย่างไรก็ตามหากจะเลือกลงทุนในโรงไฟฟ้าและมองหาการเติบโต  ควรหาบริษัทโรงไฟฟ้าที่มี Exposure ในต่างประเทศมากกว่าในประเทศ แต่ต้องมีความระมัดระวังว่าการลงทุนในต่างประเทศนั้นก็มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน และบางบริษัทแม้มี Exposure ในต่างประเทศก็ยังคงได้รับผลกระทบเชิงลบจากประเด็นคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ นักลงทุนจึงควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุน

ปัจจุบันบริษัทที่มีแผนการเติบโตในต่างประเทศที่มีความชัดเจนแล้ว ได้แก่ GULF (2,227MWe), GPSC (347MWe), RATCH (561MWe), BGRIM (70MWe) ส่วนโรงไฟฟ้ามีการดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ครบแล้วและกำลังรอแนวโน้มการเติบโตใหม่ๆ เช่น EGCO, BPP, GLOW