นักวิเคราะห์ผิดหวัง SCB ยืนเป้าราคา แนะนำซื้อ

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์ผิดหวังธนาคารไทยพาณิชย์ คาดกำไรขายธุรกิจประกันน้อยกว่าที่คาด ไม่เน้นแจกเงินปันผลเยอะ  บล.หยวนต้าแนะซื้อ ราคาเป้าหมาย 155 บาท  บล.ฟิลลิปให้ทยอยซื้อ ราคา 153 บาท บล.ทรีนีตี้ให้ 160 บาท 

วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมาผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) พบนักวิเคราะห์ โดยบล.หยวนต้า(ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ “ราคาเป้าหมาย 155 บาท มี 4 เหตุผลที่มีมุมมอง “เป็นกลาง” ได้แก่ SCB ต้องการนำเงินที่ได้จาก FWD จำนวน 9.3 หมื่นล้านบาท ไปลงทุนต่อยอดธุรกิจ และไม่เน้นปันผลพิเศษ รวมถึง Access fee อาจมากกว่ากรณีของ TMB ที่ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนกำไรพิเศษ รวมถึงปันผลพิเศษ มีแนวโน้มน้อยกว่าที่เราและตลาดเคยคาดไว้มาก และผลกระทบต่อกำไรปี 2563 หลังขาย SCBLIFE จำกัด

“เราประเมินโดยใช้สมมติฐาน Access fee 2.5 หมื่นล้านบาท คำนวณกำไรพิเศษจากการขาย SCBLIFE ราว 5,300 ล้านบาท (Upside ต่อประมาณการกำไรปี 2562 ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท ราว 12%) ถ้าหากนำกำไรพิเศษทั้งหมดจ่ายปันผลได้ 1.6 บาทต่อหุ้น เมื่อรวมกับปันผลจากการดำเนินงานหลักที่ 5.5 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนสูงถึง 5%”

บล.หยวนต้าเปิดเผยว่า ในเชิงพื้นฐานยังคงมุมมองบวกต่อการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจาก Cost to income ที่ปรับตัวลงหลังจบการลงทุน IT ขนาดใหญ่ จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2562 ที่ 155 บาท ในเชิงกลยุทธ์ มองว่าราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวลง เพราะแนวโน้มกำไรและปันผลพิเศษอาจต่ำกว่าที่เราและตลาดเคยคาดไว้ก่อนหน้า
บล.ฟิลลิป แนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาเป้าหมาย 153 บาทเพราะคาดว่ากำไรจากการขายหุ้นไม่มากเหมือนที่คาดไว้เดิม โดย Access fee จะมีมูลค่าประมาณ2.5 หมื่นล้านบาท เมื่อหักต้นทุนของราคาหุ้น SCBLIF บวกกับ Good will แล้ว SCB จะมีการรับรู้กำไรในปีนี้เพียง 1.6 หมื่นล้านบาท เมื่อหักภาษีแล้วจะได้กำไรสุทธิจากการขายหุ้นนี้ประมาณ 4.5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี การขายธุรกิจประกันชีวิตส่งผลดีในระยะยาว ปรับกำไรปี 2562 เป็น  4.6 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่  4.2 หมื่นล้านบาท อาจไม่มีการจ่ายปันผลพิเศษ แต่คาดว่าปันผลน่าจะสูงขึ้นเป็น 5.50 บาท  จากเดิมคาดไว้ 5.25 บาท  ปรับไปใช้ราคาพื้นฐานปี 2563 ที่ 153 บาท

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 160 บาท  คาดกำไรไตรมาส 2 ฟื้น ที่ 11,091 ล้านบาท ดีขึ้น 21% เนื่องจากในไตรมาสก่อนมีสำรองค่าใช้จ่ายพนักงาน

ส่วนการขาย SCB Life ให้ FWD ยังไม่มีรายละเอียดของมูลค่าจากการขายและ Access Fee ทำให้การประเมินกำไรจากการขายและรายได้ที่จะได้รับในอนาคตยังไม่ชัดเจนแต่การมี Access Fee จะทำให้การบันทึกกำไรจากการขายในปี 2562 น้อยกว่าเดิมที่คาดไว้ก่อนหน้า แต่จะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนกำไรในอนาคตจากการทยอยรับรู้รายได้แทน