ก.ล.ต.กำกับดูแลธุรกิจ “ที่ปรึกษา-ผจก.เงินทุน” สินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่ม

HoonSmart.com>> บอร์ดก.ล.ต.เห็นชอบหลักการกำกับดูแลธุรกิจ “ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล-ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล” เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่เพิ่มเติม

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประจำเดือนก.ค.2562 ว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบหลักการกำกับดูแลธุรกิจที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ให้เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่เพิ่มเติม

คณะกรรมการ ก.ล.ต.มีมติเห็นชอบหลักการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่เพิ่มเติม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีบริษัทหลักทรัพย์สนใจที่จะประกอบธุรกิจการให้คำแนะนำ รวมถึงการบริหารจัดการลงทุน ในสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ผู้ลงทุนเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนให้แก่ประชาชน

ในขณะเดียวกันมีผู้ดำเนินการให้คำแนะนำและชักชวนให้ประชาชนมาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงและทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายได้ อย่างไรก็ดีในปัจจุบันพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 ได้มีการกำหนดให้ “ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล” ครอบคลุมถึงธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและธุรกิจผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล เท่านั้น

คณะกรรมการ ก.ล.ต.จึงเห็นควรกำหนดประเภทธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่เพิ่มเติม ได้แก่ ธุรกิจที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลและธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้ ก.ล.ต.มีการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้มีการใช้ช่องว่างทางกฎหมาย ในการให้บริการในธุรกิจที่ยังไม่ได้มีการกำกับดูแล อันอาจจะทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายหรือได้รับบริการที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นกับประชาชน (public hearing) เกี่ยวกับหลักการดังกล่าวก่อนเสนอต่อกระทรวงการคลังเพื่อออกประกาศกระทรวงการคลังต่อไป