ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น อิหร่านและอังกฤษตึงเครียด

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น จากความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอังกฤษ ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกขยายเวลาลดกำลังการผลิต แต่สงครามการค้ายืดเยื้อกระทบความต้องการใช้

บริษัทไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากอิหร่านออกมาขู่ว่า จะยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษ หากอังกฤษไม่ยอมปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่อังกฤษได้ยึดไว้ ขณะกำลังมุ่งหน้าไปยังซีเรีย ในบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ เนื่องจากเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 1.2ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปอีก 9 เดือน จนถึงเดือน มี.ค. 2563

ผลสำรวจรอยเตอร์ พบว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปก เดือน มิ.ย. 2562 ลดลง 170,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 29.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากปริมาณการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้นจากซาอุดิอาระเบีย ไม่เพียงพอที่จะชดเชยปริมาณการผลิตที่ลดลงจากอิหร่านและเวเนซุเอลา

อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ยังคงยืดเยื้อ ยังคงส่งผลกระทบถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน