“ฟินันเซีย” คาดตลาดหุ้นพักตัว ชู IRPC เด่น

หุ้นยังมีโอกาสลง บอนด์ยีลด์สหรัฐขาขึ้น ความกังวลเรื่องคาบสมุทรเกาหลี วานนี้ต่างชาติขายหนัก 3,600 ล้านบาท ตัวเลขซื้อสุทธิเกิดจากบิ๊กล็อต JASIF มูลค่า 5,700 ล้าน

บล.ฟินันเซีย ไซรัส วิเคราะห์ตลาดหุ้นวันที่ 17 พ.ค.นี้ คาดจะแกว่งตัวแคบๆ โดยรวมคาดตลาดยังคงอยู่ในช่วงพักตัวจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์)รัฐบาลสหรัฐยังคงขยับขึ้น รวมถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ คาดว่ายังกดดันให้กระแสเงินทุนไหลออกต่อ

“เรายังประเมินกรอบล่างการพักตัวรอบนี้ที่บริเวณ 1,730-1,740 จุดบวกลบ แต่การปรับฐานรอบนี้เป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดีอีกครั้งเนื่องจากมองว่าตลาดยังไม่ได้สะท้อนความแข็งแกร่งและการเติบโตของเศรษฐกิจไทยที่จะเร่งตัวขึ้น ”

สำหรับหุ้นที่แนะนำซื้อในวันนี้ คือ IRPC ให้ราคาเป้าหมาย 9 บาท ทิศทางช่วงที่เหลือของปีเป็นบวก เพราะราคา HDPE, PP, Jet fuel ยังอยู่ในแนวโน้มที่ดี และ Crude premium ที่เริ่มทรงตัวถึงปรับลงจะช่วยลดต้นทุนโรงกลั่น และครึ่งปีหลังจะได้แรงหนุนจากการเพิ่มกำลังการผลิตของ PPE & PPC 3 แสนตัน/ปี

” เราคาดกำไรทั้งปีนี้ โต 22% Y ยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท ระยะสั้นจะได้ sentiment เชิงบวกจากการร่วมทุนกับ WHA ทั้งกำไรจากการขายที่ดิน และประโยชน์จาก EEC ที่จะตามมาในอนาคต “บล.ฟินันเซียระบุ

ด้านตลาดหุ้นวานนี้ ดัชนีปรับตัวลงแรง ตามคาดจากบรรยากาศการลงทุนที่เป็นลบหลังบอนด์ยีลด์สหรัฐฯพุ่งขึ้นทะลุ 3% รวมถึงยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่เข้ามากระตุ้นทั้งในและต่างประเทศ นักลงทุนต่างชาติพลิกมาสุทธิ 2,100 ล้านบาท แต่หากตัดรายการบิ๊กล็อต JASIF มูลค่า 5,700 ล้านบาทออก ต่างชาติจะพลิกมาขายสุทธิราว ความกังวลเรื่องคาบสมุทรเกาหลี

กระแสเงินทุนไหลออกจากภูมิภาค 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นำโดยเกาหลีใต้ 63 ล้านดอลลาร์ , อินโดนีเซีย 50 ล้านดอลลาร์ และฟิลิปปินส์ 9 ล้านดอลลาร์ ส่วนไทยกลับมาไหลเข้า 66 ล้านล้านดอลลาร์ (แต่หากไม่รวมบิ๊กล็อตซื้อ JASIF เงินทุนยังไหลออกจากไทย) แนวโน้มกระแสเงินทุนยังไหลออกจากภูมิภาค เพราะบอนด์ยีลด์สหรัฐฯยังปรับขึ้น และยังมีความกังวลเรื่องคาบสมุทรเกาหลี