เตือนระวังเก็งกำไร BTSGIF ดีบีเอสฯชี้ต่อสัมปทานเสี่ยงไม่หรู

HoonSmart.com>>นักลงทุนตามแห่ลุย BTSGIF เก็งกำไรต่อสัมปทานรถไฟฟ้าออกไปอีก 30-40 ปี แลกหนี้ค่าก่อสร้างส่วนต่อขยาย ดีบีเอสฯระบุ การต่อสัมมปทานรอบนี้ อาจจะไม่ดีเหมือนก่อน ขายทรัพย์สินเข้ากองก็ต้องเปลี่ยนไป

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) ปรับตัวขึ้นไปสูงสุด 11.40 บาท หลังจากมีข่าวว่า บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กำลังเจรจากับกทม.เกี่ยวกับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อร่วมรับภาระหนี้ค่าก่อสร้างส่วนต่อขยาย 2 สาย แลกกับการเก็บค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 65 บาท ทำให้มีแรงเก็งกำไรเรื่องจะได้ต่ออายุสัมปทานออกไป ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินของ BTSGIF เพิ่มขึ้น

ล่าสุด BTSGIF ซื้อขายที่ 11.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาทหรือ 2.73% ณ เวลา 14.52 น. วันที่ 9 ก.ค. 2562

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย )ออกบทวิเคราะห์ว่า การที่ราคา BTSGIF ปรับตัวขึ้น เก็งกำไรว่า หาก BTS เจรจาสำเร็จ ได้ต่ออายุสัมปทานปัจจุบันไป 30-40 ปี ก็จะลดความกังวลเรื่องสัมปทานปัจจุบันจะหมดเพียง 10 ปี

สรุปว่าความจริงต้องแยกเป็นส่วนจะหมดอายุก็จะถูกประเมินให้มีมูลค่าลดลงตามเวลาที่เหลือ ส่วนที่ BTS จะต่ออายุ จะขายให้กองทุนใหม่ ก็ต้องมีรายละเอียดการขายที่อาจต่างไปจากเดิม ซึ่งอาจมีเงื่อนไขไม่สวยงามเหมือนเดิม เพราะเงื่อนไขจากกทม. ต้องรับหนี้ และคิดค่าโดยสารจำกัดแค่ 65 บาท การเก็งกำไรจึงควระมัดระวัง