ราคาทองคำดันเงินบาทแข็ง

HoonSmart.com>>’โกลด์แมนแซคส์’ ชี้ต้นเหตุค่าเงินบาทแข็งมาก ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายทองคำใหญ่ในตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย ทองขึ้น ผู้ค้าทำกำไรด้วยการซื้อทอง-ขายดอลลาร์ 

บริษัทโกลด์แมนแซคส์ ออกบทวิเคราะห์ วันที่ 8 กรกฎาคม ว่า ราคาทองคำที่สูงขึ้นคือปัจจจัยหลักที่ทำให้เงินบาทปรับตัวเพิ่มขึ้น 77% นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

ไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำที่ใหญ่แห่งหนึ่งในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ (emerging-market-EM) ของเอเชีย โดยมีการส่งออกทองคำ 1% ของจีดีพี เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่มีการส่งออกเพียง 0.1-0.2% ของ GDP เท่านั้น เมื่อราคาทองคำสูงขึ้น ผู้ค้าทองในประเทศทำกำไรด้วยการซื้อทองและขายดอลลาร์/บาท เพื่อแปลงเงินดอลลาร์ที่ได้เป็นบาท

บทวิเคราะห์ได้หมายเหตุไว้ว่า เงินบาทเป็นเงินที่แข็งค่ามากที่สุดในบรรดาสกุลเงินประเทศ EM รองจากเงินรูเปียะห์ อินโดนีเซีย โดยเงินบาทแข็งค่ามากกว่า 5%  แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีเครื่องมือดูแลเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเกินไป แต่การแทรกแซงค่าเงินจะมีประสิทธิภาพในระยะสั้นไม่ใช่ระยะยาว เครื่องมือในการผลักดันเงินลงทุนในหุ้นให้ออกไปต้องมีประสิทธิภาพในระยะยาว เพราะจะช่วยปรับสถานะการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย

บทวิเคราะห์คาดว่า ธปท.จะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้ ขณะที่ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทำให้การดำเนินโยบายการเงินไปในทิศทางแบบผ่อนคลายมากกว่าเดิม