เยี่ยมชมโรงงาน “ทาพาโก้” : ผลิตครบจบที่เดียว

HoonSmart.com>>มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตพลาสติกของบริษัท ทาพาโก้ (TAPAC ) ที่นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ก่อนไป  ภาพโรงงานก็ผุดขึ้นมา ….โรงงานพลาสติกที่ระเกะระกะ ไปด้วยชิ้นงาน คราบน้ำมันตามพื้น เครื่องจักรขนาดใหญ่ ฯ  คลาคล่ำไปด้วยคนงานนับร้อย ๆ

จารุวัลย์ วงศ์เจษฏาสกุล

การเดินทางทริปนี้ มีแม่ทัพหญิงมาดามเจนนี่ “จารุวัลย์ วงศ์เจษฏาสกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร C 4 Global บริษัทย่อยของ TAPAC ร่วมทริปด้วย เธอทำหน้าที่เป็นไกด์กิติมศักดิ์ ดูแล-แนะนำ ตลอดทริป ใช้เวลาเดินทางราว 2 ชั่วโมงเศษ ถึงโรงงาน 1  ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนพลาสติกของปริ๊นเตอร์ เป็นส่วนใหญ่ , ชิ้นส่วนกำบังแอร์รถยนต์ และใบพัดคอมเพรสเซอร์ตู้เย็น โดยมี คุณโสฬส ตั้งในธรรม กรรมการผู้จัดการ รอต้อนรับและบรรยายสรุปให้ฟังก่อนเยี่ยมชมโรงงาน

โรงงาน “TAPAC ” เดิมเป็นโรงงานที่ผู้บริหารเดิมชาวญี่ปุ่น สร้างไว้เมื่อ 19 ปีที่แล้ว  หรือต้้งแต่เม.ย. ปี 2000  บนพื้นที่ 8 ไร่ จำนวนพนักงานขณะนี้ 480 คน  จากนั้นธ.ค. ปี 2004 เข้าตลาดหุ้น mai โรงงานนี้ตั้งขึ้นมารองรับลูกค้า Canon และลูกค้าอื่น ๆ อีก 40 ราย ที่ตั้งฐานการผลิตในไทย เป็นหลัก และส่งออก 12% ของรายได้

โสฬส ตั้งในธรรม

กำลังผลิตโรงงาน 1 ไม่สามารถรองรับออร์เดอร์ได้ ปี 2015 จึงได้ซื้อที่ 29 ไร่ สร้างโรงงานแห่งที่  2  ที่นิคมกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พนักงาน 280 คน เบ็ดเสร็จ 2 โรงงานรวม ๆ 700 คน

ปัจจุบันทั้ง 2 โรงงาน มีเครื่องฉีดพลาสติก 145 เครื่อง  มีแผนซื้อเครื่องฉีดเพิ่มอีก 9 เครื่อง ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท ปริมาณเม็ดพลาสติกที่ใช้  2,000 ตัน/ปี เพิ่มจากปีก่อนใช้ 1,800 ตัน ส่วนใหญ่ 95 % ใช้เม็ดพลาสติกในประเทศ และคาดว่าปีนี้ กำลังผลิตจะเพิ่มอีก 15 % จากเดิมฉีดชิ้นงานอย่างเดียว แต่ขณะนี้ลูกค้ารายหลักลดกำลังคน มุ่งขยายธุรกิจ ได้โอนงานประกอบมาให้ TAPAC

ลูกค้าหลัก 3 ราย OKI , RICOH และ CANON  75% ของยอดขาย โดย RICOH เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่โอนงานประกอบมาแล้ว ส่วน OKI มีโอกาสให้งานเพิ่ม

ทั้ง 2 โรงงานสร้างรายได้  850 ล้านบาท หรือ 40 % ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอาง ทำรายได้ 40 % และอสังหาริมทรัพย์ที่สวีเดน 20% ของรายได้รวม

ทาพาโก้ ไม่ใช่แค่ฉีดพลาสติก ยังรับจ้างออกแบบและผลิตแม่พิมพ์ หรือ โมลด์ (MOLD) ภายใต้บริษัท TAPACO MOLD  เป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 100%  มีแม่พิมพ์จำนวนมาก 800-900 ชิ้น ของลูกค้าทั้งหมดที่ ทาพาโก้ โมลด์ ขายออกไปหมดแล้ว สร้างรายได้ 250 ล้านบาท/ปี หรือ 20 % ของรายได้รวม  ฉีดพลาสติก 80%

มาดามเจนนี่ แถมท้ายด้วยธุรกิจร้านค้าปลีกเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ “HEJ Street Beauty” ภายใต้บริษัทย่อย  C4 Global  กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะนี้อยู่ในช่วงขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในรูปแบบ สมอร์รีเทล (HEJ Mini) อีก 50 จุด  และ แบรนด์ Secret J

ได้ข้อมูลพอหอมปาก-หอมคอแล้ว ทัวร์โรงงานจึงเริ่มขึ้น สิ่งที่มโนไว้ตั้งแต่ยังไม่ถึงโรงงาน เริ่มต้นแล้ว จะเป็นอย่างที่มโนไว้หรือไม่ ฟ้องด้วยภาพดีกว่าพูด

 

เครื่องจักรทันสมัย
เครื่องจักรจัดวางเป็นแถว ๆ

 

เครื่องจักรผลิตโมลล์

 

งานประกอบ

 

ห้องเก็บเม็ดพลาสติก