‘ก.ล.ต.-ตลาด’จัดสัมมนาติวบจ.ใช้หลัก CG Code

ก.ล.ต.ร่วมตลาดฯ และสมาคมบจ. จัดสัมมนา “เปิดเผยข้อมูลตาม CG Code ใหม่” เตรียมพร้อมนำหลักกำกับดุแลกิจการที่ดีไปปรับใช้สร้างคุณค่ากิจการยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดงานสัมมนา “การเปิดเผยข้อมูลตาม CG Code ใหม่” เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนได้เข้าใจบริบทและหลักการนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance Code: CG Code) เพื่อการสร้างคุณค่าให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2561 ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ ตั้งใจให้บริษัทจดทะเบียนเข้าใจว่า แม้จะมีข้อกำหนดให้เปิดเผยการมีกระบวนการทบทวน (self-assessment) การนำ CG Code ไปปรับใช้ในแบบ 56-1 แต่แท้จริงแล้ว การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงเครื่องกระตุ้นให้คณะกรรมการบริษัทได้นำหลักปฏิบัติตาม CG Code ไปปรับใช้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กิจการของตนเอง ในการเผชิญความเปลี่ยนแปลงภายนอกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสามารถสร้างคุณค่าให้กิจการได้อย่างยั่งยืน ในการนี้ ทั้ง ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ IOD และสมาคมบริษัทจดทะเบียน พร้อมที่จะช่วยสนับสนุน โดยแต่ละองค์กรจะมีการจัดอบรมต่างๆ เพื่อช่วยให้บริษัทจดทะเบียนเข้าใจภาพในเชิงปฏิบัติยิ่งขึ้น และสามารถนำไปช่วยวางแผนพัฒนาองค์กรให้เหมาะสมได้ยิ่งขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ ในงานสัมมนามีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สำคัญ อาทิ สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด ร่วมเสวนาในประเด็นการเตรียมความพร้อมกับการเปิดเผยข้อมูลตาม CG Code ใหม่ ซึ่งมีผู้ร่วมงานจากบริษัทจดทะเบียนมากกว่า 250 แห่ง