PACE ปรับธุรกิจ ‘ดีนแอนด์เดลูก้า’ ตั้งเป้าหยุดขาดทุนสาขาอเมริกาสิ้นปีนี้

HoonSmart.com>> เพซ ดีเวลลอปเมนท์ฯ เผย “ดีน แอนด์ เดลูก้า” เดินหน้าปรับโครงสร้างแยกบริษัทเป็นอเมริกาและเอเชีย พร้อมตั้งเป้าหยุดขาดทุนสาขาในอเมริกาสิ้นปีนี้ ส่วนตลาดเอเชียโตแข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าเปิดสาขาในไทยอีก 5 สาขาปีนี้

สรพจน์ เตชะไกรศรี (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น พร้อม สมศักดิ์ หงษ์ศรีจินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัทดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมแถลงข่าวการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของดีนแอนด์ เดลูก้า

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น (PACE) เปิดเผยว่า ปัจจุบันดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์ ซึ่งบริหารร้าน Dean & Deluca สาขาในอเมริกา ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อให้เข้ากับภาวะตลาดฟู้ดรีเทลที่ท้าทายและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในอเมริกา โดยขณะอยู่ระหว่างการปรับขนาดธุรกิจให้เหมาะสม (rightsized) ควบคุมค่าใช้จ่าย และควบรวมการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในสาขาที่ไม่สามารถทำยอดขายและกำไรได้ตามเป้า โดยตั้งเป้าหยุดขาดทุนในสิ้นปี

นายสรพจน์ กล่าวว่า สภาวะตลาดรีเทลทั่วโลกรวมถึงอเมริกาในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ตลาด Grocery Store ในอเมริกาเองก็มีการขายอาหาร Prepared Foods หรืออาหารพร้อมทานมากขึ้นและมีพื้นที่ให้นั่งทาน ประกอบกับผู้บริโภคชาวอเมริกันซื้อสินค้า ของใช้ต่างๆ และอาหารออนไลน์มากขึ้นถึง 30% ซึ่งทำให้ร้านรีเทลต่างๆ ที่มีหน้าร้านหรือ Brick and Mortar Stores จะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ครั้งใหญ่ เพื่อให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

“บริษัทจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจและการดำเนินงานของดีนแอนด์ เดลูก้า อเมริกาครั้งใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ ลดต้นทุน ให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ รวมถึงแผนการสร้างแบรนด์และมุ่งเน้นเปิด Franchise ในอเมริกา และทำ online ให้มากขึ้น” นายสรพจน์ กล่าว

ปัจจุบันดีน แอนด์ เดลูก้า อเมริกา มี 5 สาขา ส่วนดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการร้านสาขาในประเทศไทย และยังดำเนินการให้ลิขสิทธิ์แบรนด์ สิทธิแฟรนไชส์ รวมถึงสิทธิการขายสินค้าในประเทศอื่น ๆ ในเอเชียนั้น ยังสามารถทำยอดขายและสร้างผลตอบแทนให้บริษัทได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันดีน แอนด์ เดลูก้า (ประเทศไทย) มีสาขาทั้งหมด 11 สาขา และแผนจะเปิดสาขาใหม่อีก 5 สาขาภายในปี 62 โดยแบ่งเป็น 2 สาขาที่ภูเก็ต และอีก 3 สาขาในกรุงเทพฯ

นายสรพจน์ กล่าวว่า ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) สามารถทำยอดขายและสร้างผลตอบแทนได้ดี ในช่วงเดือนมิ.ย.2561-พ.ค.2562 หรือ1 ปีที่ผ่านมา มีรายได้รวม 523 ล้านบาท (EBITDA 79.8 ล้านบาท) รายได้จากต่างประเทศ 106 ล้านบาท (EBITDA 35.43 ล้านบาท) รวมทั้งสิ้น 630 ล้านบาท (EBITDA 115.23 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560-2561

ในส่วนของธุรกิจแฟรนไชส์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ยังคงเดินหน้าให้แฟรนไชส์แก่บริษัทที่มีศักยภาพและมีเครือข่ายในเมืองสำคัญทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และในส่วนที่ได้เซ็นสัญญาให้สิทธิแฟรนไชส์ไปแล้ว เช่น กับทางลากาแดร์ ทราเวล รีเทล ก็มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน

“แผนธุรกิจต่อไปของดีน แอนด์ เดลูก้า คือ การขยายแบรนด์และต่อยอดความสำเร็จของ ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทสไทย) รวมถึงการเดินหน้าให้ธุรกิจแฟรนไชส์ ในเอเชียและทั่วโลกให้มั่นคงและมีประสิทธิภาพ และเดินหน้าปรับขนาดธุรกิจในอเมริกาให้พอเหมาะ (rightsized) เพื่อต่อสู้กับความท้าทาย ตัดค่าใช้จ่าย และหยุดการขาดทุนให้สำเร็จ” นายสรพจน์ กล่าว