โบรกฯ ชี้กลุ่ม REIT ร่วง 3 วันติด 5% แนะซื้อ 4 ตัวอัพไซด์สูง

HoonSmart.com>>บล.ดีบีเอสฯ มองกลุ่ม REIT ราคาร่วง 3 วันติด 5% คาดบลจ.-สถาบันขายทำกำไร หลังราคาขึ้นกว่า 23.6% มองระยะยาวยังลงทุนได้ ปันผลสม่ำเสมอ ท่ามกลางภาวะดอกเบี้ยต่ำ แนะ “ซื้อ” AIMIRT-DREIT-WHART อัพไซด์เปิด ด้านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน แนะ DIF

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า หุ้นกลุ่มทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ปรับลงแรง เพียง 3 วันทำการหลักทรัพย์กลุ่มกองทุนอสังาหาฯและ REITs ปรับลงแล้ว 5% นับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.62 โดยมองสาเหตุที่ปรับลงแรง คาดว่ามีสาเหตุจากแรงขายทำกำไร หลังต้นปีถึงปัจจุบันหลักทรัพย์กลุ่มนี้ปรับขึ้นมาแล้ว 23.6% อาจจะเป็นแรงขายจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หรือสถาบันที่มีการลงทุน อีกทั้งหลักทรัพย์กลุ่มนี้จะมีการซื้อสินทรัพย์เข้ามาบริหารเพิ่ม จึงต้องเตรียมเงินไว้เพิ่มทุน รวมทั้งจะมีกอง REITs หรือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFFs) ออกมาใหม่อีกด้วย

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยคาดว่าระยะยาว REITs จะยังได้รับความสนใจ แม้อาจจะยังมีแรงขายทำกำไรออกมาอีก แต่คาดว่าในที่สุดหลักทรัพย์กลุ่มนี้จะกลับมาฟื้นตัวได้ เนื่องจาก 1) จ่ายปันผลสูง และสม่ำเสมอ ตามลักษณะธุรกิจที่มีรายได้สม่ำเสมอ (Recurring Income) ส่วนใหญ่เป็นค่าเช่า 2) สภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ นักลงทุนแสวงหาอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า 3) ตั้งแต่ ส.ค.62 จะมีการจัดเก็บภาษี 15% สำหรับกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ ผลตอบแทนจูงใจน้อยลง และ 4) จะมีกองทุนที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์หมวดนี้จัดตั้งใหม่ และพร้อมจะกลับเข้ามาซื้อตุนในพอร์ต เมื่อราคาต่ำจนจูงใจ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ ซื้อ สำหรับ AIMIRT,DREIT,WHART,DIF หลักทรัพย์ที่มีส่วนเพิ่ม (Upside) เปิด หลังราคาปรับลงมา ได้แก่ AIMIRT ราคาพื้นฐาน 13.70 บาท ส่วนเพิ่ม 15% DREIT ราคาพื้นฐาน 7.55 บาท ส่วนเพิ่ม 21% WHART ราคาพื้นฐาน 16.10 บาท ส่วนเพิ่ม 7% และ IFFs ที่แนะนำคือ DIF ราคาพื้นฐาน 18.40 บาท ส่วนเพิ่ม 9% ซึ่งแนะนำให้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนด้วย