“เคทีบี” เชียร์หุ้น SCB-BBL ชี้ราคามีอัพไซด์

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์ แนะซื้อ SCB -BBL หลัง ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับเพิ่มมุมมอง (Outlook) ประเทศไทย เป็นเชิงบวก (Positive)   หนุนเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ 

นักวิเคราะห์จาก บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST แนะนำซื้อ  SCB ราคาเป้าหมายที่ 145 บาท อิง PBV ที่ 1.25x เทียบเท่า -1SD ย้อนหลัง 5 ปี โดยเราคาดว่าผลการดำเนินงานจะกลับมาเติบโตได้ดีในช่วง 2H19 และเติบโตได้โดดเด่นต่อเนื่องในปี 2020

ขณะที่มี upside เพิ่มเติมจากการนำเงินที่ได้จากการขาย SCB Life ไปต่อยอดในธุรกิจอื่นๆ และมีโอกาสที่ SCB จะตั้งสำรองฯน้อยกว่าที่คาด ซึ่งจะเป็น upside เพิ่มจากประมาณการกำไรปีนี้ เพราะ SCB ประกาศกำไรสุทธิใน 2Q19 อยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท ลดลง -1% YoY แต่เพิ่มขึ้น +20% QoQ เป็นไปตามที่ตลาดคาด แต่มากกว่าที่เราคาด 9% โดยมีการตั้งสำรองฯที่น้อยกว่าคาด

ขณะที่มี NIM ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดีอยู่ที่ 3.27% จากไตรมาสก่อนที่ 3.23% เพราะมีการเน้นการปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันอย่างสินเชื่อบัตรเครดิตสินเชื่อบุคคลเพิ่มมากขึ้น ส่วน Cost to Income Ratio อยู่ที่ 46.2% ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ 47.6% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ในด้านของ NPL ทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ 2.77% ขณะที่มี SML เพิ่มขึ้น 29% QoQ เกิดจากสินเชื่อรายใหญ่รายหนึ่งในธุรกิจอสังหาฯ ซึ่ง SCB มีการตั้งสำรองฯ เต็มจำนวนแล้ว

สำหรับ BBL เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 224 บาท อิง P/BV ที่ 0.98x เทียบเท่าค่าเฉลี่ย SD ย้อนหลัง 5 ปี โดยมองว่า BBL เป็นธนาคารที่มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากมี Coverage Ratio อยู่ในระดับสูงที่สุดในกลุ่มธนาคาร ขณะที่คาดหวังว่าโมเมนตัมของสินเชื่อรายใหญ่ จะกลับมาฟื้นตัวได้ดีในช่วง 2H19 และเชื่อว่า BBL มี upside เพิ่มเติม จากการขายเงินลงทุนเพิ่มเติมเพื่อรักษาระดับกำไรให้เติบโตได้อย่างมั่นคง

BBL ประกาศกำไรสุทธิใน 2Q19 อยู่ที่ 9.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น +2% YoY และ +4% QoQ เป็นไปตามที่เราและตลาดคาด โดยการเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากกำไรจากเงินลงทุนที่สูงถึง 2.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ 775 ล้านบาท ขณะที่ NIM อยู่ที่ 2.34% ทรงตัวเมื่อเทียบ YoY ด้าน Cost to Income Ratio เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 45.3% จากปีก่อนที่ 42.8% เพราะมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ IT

ส่วน NPL ทรงตัวได้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ 3.5% แต่ในแง่ของมูลค่า NPL ลดลง -2% QoQ เนื่องจากมีการ write-off ออกมาจำนวนมากถึง 1.1 หมื่นล้านบาท ส่วน Coverage Ratio ยังคงอยู่ระดับที่สูงที่สุดในกลุ่มธนาคารที่ 186%