รมว.คมนาคม สั่งทบทวนค่าโง่ทางด่วน BEM 45 วัน

HoonSmart.com>>รมว.คมนาคม สั่งกทพ. ทบทวนค่าโง่  BEM  5.9 หมื่นล้านบาท – ขยายสัมปทาน 15 ปี   ภายใน 45 วัน เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ทบทวนข้อพิพาทกับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ( BEM ) ภายใน 45 วัน ว่าจะดำเนินการอย่างไร หลังศาลมีคำสั่ง ให้จ่ายค่าเสียหาย 5.9 หมื่นล้านบาท และขยายสัมปทาน 15 ปี ต้องมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขทีโออาร์และเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

“รูปแบบการจ่ายค่าโง่ ต้องพิจารณาว่า คำสั่งศาลระบุให้จ่ายเป็นเงินสด หรือขยายสัมปทาน หากจ่ายนอกเหนือคำสั่งศาลจะไม่มีกฎหมายรองรับ  ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องจ่ายค่าโง่ให้  โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้านบาท จำเป็นต้องดำเนินการตามคำสั่งศาลคือจ่ายชดเชย”

รมช. คมนาคม กล่าวอีกว่า ไม่รู้สึกกังวลที่เอกชนหลายรายฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย เพราะมีคณะทำงานพร้อม อีกทั้งนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นอดีตอัยการที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดู

นอกจากนี้ ยังสั่งให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำข้อมูลสถานะ 23 หน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่อจัดทำตัวชี้วัดผลงาน (KPI) ประเมินการทำงานในช่วง 1 เดือนจากนี้ หากทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย อาจจะมีการปรับ-โยกย้ายตำแหน่งบริหาร