III ผนึกแอร์เอเชียเกิดโมเดลใหม่ ส่งสินค้าทันใจรับลูกค้าไม่อั้น

HoonSmart.com>>ทริพเพิล ไอฯ ทะยานออกไปในโลกกว้าง มีโอกาสโตมากขึ้น หลังร่วมทุนเทเลพอร์ต พัฒนาธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางอากาศรูปแบบใหม่ เริ่มประเทศไทยเป็นต้นแบบ คาดฮิตชัวร์ สินค้าถึงมือใน 1 วัน กวาดลูกค้าอีคอมเมิร์ซ เอสเอ็มอี ธุรกิจ คาดตลาดแอร์คาร์โก้ในอาเซียนมีมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) เปิดเผยว่า บริษัทฯร่วมทุนกับเทเลพอร์ตของกลุ่มแอร์เอเชีย สัดส่วน 51% และ 49% จัดตั้งบริษัทที่ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศรูปแบบใหม่ ภายในวันที่ 1 ม.ค.2563 โดยเริ่มที่ประเทศไทยเป็นต้นแบบก่อน หากสำเร็จก็จะขยายความร่วมมือต่อไปในอนาคต

“เราใช้จุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมาพัฒนาระบบการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ และโลจิสติกส์ เรียกว่า Super Express มองเห็นโอกาสจากธุรกิจนี้ในระยะยาว ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ จะมีขนาดใหญ่กว่าที่เราทำในปัจจุบันมาก มองทั้งภูมิภาค ตลาดอีคอมเมิร์ซมีขนาดใหญ่ ด้วยระบบและเทคโนโลยีของเทเลพอร์ต รองรับธุรกิจใหม่ รวมถึงเครือข่ายแข็งแรงมาก กลุ่มไทยแอร์เอเชียบินทั้งเมืองหลักและเมืองรอง บินไปทั่วภูมิภาค ขณะที่ในประเทศไทยใช้ขนส่งสินค้าทางอากาศไม่ถึง 1% ส่วนใหญ่ใช้ทางรถ “นายทิพย์กล่าว

ปัจจุบัน III มีรายได้จากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ 65% ธุรกิจโลจิสติกส์ด้านวัตถุเคมีและสินค้าอันตราย 25% ที่เหลือเป็นทางเรือทางบก และการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ในช่วง 3 ปีนี้ (2562-2564) ตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละ 20%

ที่ผ่านมา III เป็นตัวแทนด้านการขนส่งทางอากาศให้กับบริษัทไทยแอร์เอเชียมายาวนานกว่า 10 ปี ผ่านเที่ยวบินของไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ด้วยความถี่มากกว่า 2,200 เที่ยวต่อสัปดาห์ ทั่วทั้งฐานปฎิบัติการบินไทยแอร์เอเชีย รวมถึงท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง

นายพีท เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเทเลพอร์ต ผู้ให้บริการด้านขนส่งสินค้าดิจิทัลและโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ของแอร์เอเชีย กล่าวว่า การบูรณาการ ร่วมกับ III จะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจกิจสำหรับทุกคน ให้บริการขนส่งทางอากาศที่มีประสิทธิภาพ สะดวกและรวดเร็ว ตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการรายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่

“III ได้วางรากฐานธุรกิจนี้ เรามีเครือข่ายที่ครอบคลุมและแข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย กว่า 35 ใน 50 เมืองหลัก กลุ่มแอร์เอเชียมี 9 สายการบิน เครื่องบิน 270 ลำ บินทั่วเอเชีย ด้วยพลังของเครือข่าย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ขณะที่ปัจจุบันใต้ท้องเครื่องบินของแอร์เอเชีย ให้บริการคาร์โก้เพียง 10-20% ยังมีโอกาสอีกมากกว่า 80% ท่ามกลางมูลค่าตลาดคาร์โก้ในอาเซียน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ “นายพีทกล่าว

ปัจจุบันธุรกิจการบินไทยในประเทศไทย บริษัทไทยแอร์เอเชีย มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุด 32.7% ครึ่งปีแรกมีจำนวนผู้โดยสาร 11.44 ล้านคน เติบโต 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มั่นใจว่าทั้งปีทำได้ตามเป้าหมาย 23.5 ล้านคน บริษัทปรับแผนรับเครื่องบินเป็น 2 ลำ จาก 4 ลำ และเพิ่มอัตราการใช้เครื่องบิน จาก 12 ชม./วัน เป็น 12.5 ชม./วัน