“เซ็นทรัล รีเทล” ยื่นไฟลิ่งก.ย.นี้ รอผู้ถือหุ้น ROBINS ไฟเขียวแลกหุ้น

HoonSmart.com>> “เซ็นทรัล รีเทล” ผู้นำค้าปลีกไทย แต่งตัวพร้อมแล้วเตรียมยื่นไฟลิ่งขายหุ้น IPO ก.ย.นี้ หลังจากผู้ถือหุ้นโรบินสัน ไฟเขียวแลกหุ้น ถอนหุ้นออกจากตลาด ตั้งบล. บัวหลวง-บล.ภัทร ที่ปรึกษาการเงิน และแกนนำขายหุ้น

วันนี้บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดแถลงข่าวเตรียมพร้อมระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีผู้บริหารระดับสูง ของเซ็นทรัล รีเทล อาทิ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ เซ็นทรัล รีเทล, นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร, นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย

นายทศ กล่าวว่า อาณาจักรค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล เริ่มต้นเล็กๆ ของธุรกิจครอบครัว ถึงปัจจุบันนี้ 72 ปี สู่การเป็นผู้นำค้าปลีกและเทรนด์เซ็ตเตอร์ โดยริเริ่ม ทำห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของไทย ขณะนี้ไปไกลถึงต่างประเทศ มีทำธุรกิจค้าปลีกไร้พรมแดน

ปี 2554 เซ็นทรัล รีเทล ขยายไปประเทศอิตาลี มีห้างสรรพสินค้า 9 แห่ง ใน 8 เมืองยุทธศาสตร์ของอิตาลี และ ในเวียดนาม 37 แห่ง, ธุรกิจค้าปลีก ครอบคลุม 51 จังหวัดทั่วไทย ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายสินค้าเฉพาะทาง รวม 1,979 แห่ง

“ปัจจุบันนี้ เซ็นทรัล รีเทล เป็นค้าปลีกอินเตอร์ ที่มียอดขายและเครือข่ายในต่างประเทศ ปี 2563 จะเป็นค้าปลีกรูปแบบใหม่ มีช่องทางการขายหลายรูปแบบทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และเตรียมตัวเข้าตลาดหุ้น ที่ผ่านมา ธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัล เข้าตลาดหุ้น เช่น โรงแรมเซ็นทรัล เมื่อ 29 ปีก่อน มูลค่าตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) เติบโต 29 เท่า จาก 1,600 ล้านบาท เป็น 46,575 ล้านบาท และ CPN เข้าตลาดหุ้นปี 2538 หรือ 24 ปีก่อน โต 37 เท่า จาก 8,900 ล้านบาท เป็น 3.3 แสนล้านบาท และเซ็นทรัล รีเทล เป็นธุรกิจที่ 3 ของกลุ่มที่เข้าตลาดหุ้น” นายทศ กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า เวลานี้เหมาะและพร้อมที่สุดสำหรับเซ็นทรัล รีเทล ในการเติบโตอย่างยั่งยืน จาก 3 ปัจจัยสนับสนุน คือ การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชน การท่องเที่ยว , การปรับโครงสร้างองค์กร จากครอบครัวสู่มืออาชีพในและนอกประเทศ ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ และการบริหารงานที่มีธรรมาภิบาล ผสานสิ่งแวดล้อมและสังคม สนับสนุนให้เซ็นทรัล รีเทล เติบโตยั่งยืน

นายญนน์ กล่าวว่า ปี 2561 เซ็นทรัล รีเทล มีรายได้ 2.4 แสนล้านบาท อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.8%-2.3% ของ GDP ประเทศ

ที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทล เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีความต้องการเปลี่ยน ไม่ได้ถูกบังคับให้เปลี่ยน ช่วงเวลานี้ถือว่าบริษัทครบเครื่อง กลมกล่อมมาก ปรับโครงสร้างธุรกิจ นำธุรกิจค้าปลีกทั้งหมด ในไทย เวียดนาม และอิตาลี มาอยู่ภายใต้เซ็นทรัล รีเทล พร้อมเข้าตลาดหุ้น หลังจากที่ผู้ถือหุ้น โรบินสัน ประชุมวิสามัญ อนุมัติถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยเสนอขายหุ้นแลกเป็นหุ้นเซนทรัล รีเทล แล้ว สามารถยื่นไฟลิ่งกับสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้

“กลยุทธ์การเติบโตของ เซ็นทรัล รีเทล มุ่งสู่ New Central New Retail ตอกย้ำการเป็นผู้นำค้าปลีกระดับโลก ด้วยแผนการเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ บนรากฐานที่แข็งแกร่งและการเติบโตครั้งใหม่ตามแนวทาง Central Retail Economy ที่มี 3 หัวใจหลัก คือ ผู้นำค้าปลีก , การเชื่อมโยงแต่ละโมเดลธุรกิจที่นำไปสู่การเติบโตยั่งยืนของทุกผู้มีส่วนได้เสีย และกลยุทธ์ที่ชัดเจน” นายญนน์ กล่าว

นายปิยะ งุ่ยอัครมหาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า เตรียมยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต. ช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ โดยใช้ผลประกอบการไตรมาส 2/2562 และคาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ต้นปี 2563 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ภัทร และ บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

เป้าหมายระดมทุนในครั้ง เพื่อยกระดับของบริษัท ซึ่งมีแผนจะร่วมทุนกับธุรกิจใหญ่ๆ จำนวนมาก

ทั้งนี้เซ็นทรัล รีเทล ประกอบธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม คือ
1 กลุ่มแฟชั่น มีแบรนด์หลักคือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน ซุปเปอร์สปอร์ต , รีนาเซนเต
2.กลุ่มฮาร์ดไลน์ แบรนด์หลัก ไทวัสดุ, บ้าน แอนด์ บียอนด์, เพาเวอร์บาย และเหงียนคิม
3.กลุ่มฟู้ด แบรนด์หลัก ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ เดลี่, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, บิ๊กซี

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลจะรวมธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี ให้เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพียงอย่างเดียว เพื่อให้เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย จึงนำหุ้นของบริษัท โรบินสัน (ROBINS) ซึ่งปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ถือหุ้นใหญ่ทั้งทางตรงและทางอ้อม 53.83% ของหุ้นทั้งหมด เพิกถอนหุ้นออกจากตลาด โดยจะทำคำเสนอซื้อหุ้น ROBINS ทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นทุกราย (เทนเดอร์อออฟเฟอร์) ในราคาหุ้นละ 66.50 บาท โดยเซ็นทรัล รีเทล จะออกหุ้นเพิ่มทุน เพื่อชำระค่าตอบแทน โดย ROBINS จะนำเรื่องดังกล่าวขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 5 ก.ย.นี้

อ่านประกอบ

เซ็นทรัล รีเทลฯ แต่งตัวเข้าตลาดหุ้น ถอน ROBINS ออกจากกระดาน