บล.ไอร่า คัด 6 หุ้นเด่นเดือนส.ค.คาดปัจจัยในปท.หนุน SET

HoonSmart.com>> บล.ไอร่า ลุ้นดัชนีตลาดหุ้นไทยเดือนส.ค. ไปต่อ แรงหนุนภายในประเทศ หลังเปิดนโยบายรัฐบาล คาดออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น – ยาวต่อเนื่อง ท่ามกลางสงครามการค้าสหรัฐ-จีน กลับมาสร้างความกังวลอีกครั้ง หลังเจรจาล่าสุดไม่มีความชัดเจน คัดหุ้นเด่นเดือนส.ค. ชู ADVANC–AP–CK–JKN–KBANK–PTTEP

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ไอร่า (AIRA) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทย ในช่วงเดือนสิงหาคมว่า ยังมีโอกาสปรับขึ้น แต่อยู่ในกรอบจำกัด โดยได้ปัจจัยหนุนจากประเด็นในประเทศ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นลงทุนหลังการเข้ามาของรัฐบาลชุดใหม่ และแถลงนโยบาย พร้อมคาดมีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

พร้อมทั้งคาดว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีแนวโน้มปรับเพิ่มอันดับ Credit Rating จาก Lower Medium Grade เป็น Upper Medium Grade ระยะถัดไป หลังเพิ่ม Outlook จาก Stable เป็น Positive เมื่อ กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ท้งนี้อาจจะมีแรงขายทำกำไร (Sell on Fact) หลังหมดช่วงประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/2562 ช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ และติดตามการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ซึ่งคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75%

ด้านปัจจัยต่างประเทศนั้น คาดว่าประเด็นสงครามการค้าสหรัฐฯ และจีน จะกลับมาสร้างความกังวลต่อการลงทุนรอบใหม่ หลังจากการเจรจาล่าสุดยังไม่มีความคืบหน้า พร้อมกับยังมีความไม่แน่นอน แต่ทั้งนี้ยังได้รับปัจจัยบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดลง 0.25% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 11 ปี แต่คงต้องติดตามกันต่อว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้เฟดจะมีทิศทางอย่างไรต่อ เพราะการประชุมล่าสุดไม่มีการ ส่งสัญญาณใดๆ บ่งชี้การปรับลดดอกเบี้ย พร้อมทั้งจับตากระแส Fund Flow ที่ไหลเข้า Emerging Market และไทย อาจชะลอลงบ้าง

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในเดือนสิงหาคมนี้ได้คัดหุ้นเด่นแนะนำ ได้แก่ ADVANC, AP, CK, JKN, KBANK และ PTTEP อีกทั้งแนะนนำหุ้นกลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยว คาดได้รับประโยชน์จากมาตรการของภาครัฐฯ ที่ออกมาเพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศและท่องเที่ยว รองลงมาหุ้นกลุ่มพลังงาน ทั้งกลุ่มน้ำมัน เช่น PTTEP จากราคาน้ำมันดิบดูไบ ที่คาดเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 60 – 70 ดอลลาร์/บาร์เรล และกลุ่มโรงกลั่น เช่น TOP และ SPRC จากค่าการกลั่นที่ฟื้นตัว และคาดทรงตัว 6 – 7 ดอลลาร์/บาร์เรล และหุ้นที่มีปัจจัยโดดเด่นเฉพาะตัว เช่น SCB ที่คาดผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นจากการขาย SCB Life ให้กับ FWD พร้อมคาดจ่ายปันผลพิเศษ ประมาณ 18 – 19 บาท/หุ้น