KBANK นำร่องหั่นดอกเบี้ยเงินกู้ MOR-MRR 0.25%

HoonSmart.com>> แบงก์กสิกรไทย ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MOR และ MRR ลง 0.25% มีผล 15 ส.ค.นี้ “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” ชี้กระทบ NIM แนะขายหุ้น KBANK รอจังหวะร่วงค่อยซื้อกลับ ส่วนคนถือเพื่อลงทุน แนะถือต่อ

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารมีความมุ่งมั่นในการเป็นหนึ่งในกลไกที่สำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยได้ฟื้นตัว จึงพร้อมที่จะตอบสนองต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ MOR และ MRR ลง 0.25% เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและแบ่งเบาภาระให้กับลูกค้ารายย่อย เนื่องจากเป็นอัตราดอกเบี้ยที่กลุ่มลูกค้าดังกล่าวใช้เป็นส่วนใหญ่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป จาก ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2562 MOR และ MRR ของธนาคารอยู่ที่ 7.12%

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ระบว่า KBANK เป็นธนาคารแรกที่ปรับลด MOR และ MRR ลง 0.25% เป็นลบ ต่อ NIM ทันที โดย MOR และ MRR เป็นอัตราดอกเบี้ยที่คิดกับลูกค้า SME และลูกค้ารายย่อย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าธนาคารอื่นจะปรับลดตามมา

“ในเชิงกลยุทธ์ ขายก่อนแล้วลงไปซื้อคืน แต่ถ้าถือเพื่อการลงทุน ราคานี้มี Valuations ถูกมาก ราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (PBV) เฉลี่ยเพียง 0.9 เท่า ไม่ขายขาดทุน ทนถือไปก่อน”บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ