จีน เจรจาการค้ากับสหรัฐ ก.ย.นี้

จีนเตรียมเจรจาการค้ากับสหรัฐ อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ หลังจาก “โดนัลด์ ทรัมป์” เลื่อนการเก็บภาษีจีน 10 %

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน กำลังวางแผนเดินทางมากรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา  เพื่อเปิดการเจรจาทางการค้ากับสหรัฐฯ เป็นครั้งที่ 2 ในเดือนกันยายนนี้ แม้ทางจีนจะถูกสหรัฐฯ คุกคามทางการค้า หลังสหรัฐฯ เพิ่มอัตราภาษีสินค้านำเข้าอีก 10% เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน เผยว่า การเจรจาต่อรองของจีน ไม่มีความคืบหน้ามากนัก เชื่อว่า จะไม่มีการบรรลุข้อตกลงใด ๆ  ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 70 ในการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ความตึงเครียดของสงครามทางการค้าของสองประเทศ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญหลังประธานาธิบดีทรัมป์ เรียกเก็บเงินภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เป็นเงินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่จีน ตอบโต้ด้วยการระงับการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ และการทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลง แม้ว่าการเจรจาทางการค้าในรอบที่ 2 ยังดำเนินต่อไป

โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาปฎิเสธว่า การเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งการเลื่อนเก็บภาษีจีน 10% ไม่เกี่ยวข้องการกับการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนสหรัฐฯ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การเจรจาครั้งนี้ มีโอกาสน้อยมากที่จะประสบความสำเร็จ หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐฯ เลิกแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

สำหรับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และ จีน จะมีขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้านี้